52
Chương I: Tương Ưng Uẩn
khởi được thấy rõ, sự diệt mất được thấy rõ, trong khi tồn tại,
sự biến đổi được thấy rõ?" Ðược hỏi như vậy, này Ananda,
Ông trả lời như thế nào?
4) -- Bạch Thế Tôn, nếu con được hỏi như sau: "Trong
những pháp nào, này Hiền giả Ananda, sự sanh khởi đã được
thấy rõ, sự diệt mất đã được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến
đổi đã được thấy rõ? Trong những pháp nào, sự sanh khởi sẽ
được thấy rõ, sự diệt mất sẽ được thấy rõ, trong khi tồn tại,
sự biến đổi sẽ được thấy rõ? Trong những pháp nào, sự sanh
khởi được thấy rõ, sự diệt mất được thấy rõ, trong khi tồn tại,
sự biến đổi được thấy rõ?" Ðược hỏi vậy, bạch Thế Tôn, con
trả lời như sau:
5) "Ðối với sắc quá khứ, này Hiền giả, đã đoạn diệt, đã
biến hoại, đối với sắc ấy, sự sanh khởi đã được thấy rõ, sự
diệt mất đã được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến đổi đã
được thấy rõ. Ðối với thọ quá khứ, đã đoạn diệt, đã biến
hoại, sự sanh khởi của thọ ấy được thấy rõ, sự diệt mất đã
được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến đổi đã được thấy rõ.
Ðối với tưởng... Ðối với các hành... Ðối với thức quá khứ, đã
đoạn diệt, đã biến hoại, sự sanh khởi của thức ấy đã được
thấy rõ, sự diệt mất đã được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến
đổi đã được thấy rõ. Trong những pháp này, này Hiền giả, sự
sanh khởi đã được thấy rõ, sự diệt mất đã được thấy rõ, trong
khi tồn tại, sự biến đổi đã được thấy rõ.
6) Ðối với sắc chưa sanh, này Hiền giả, chưa hiện hữu,
trong sắc ấy, sự sanh khởi sẽ được thấy rõ, sự diệt mất sẽ
được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến đổi sẽ được thấy rõ.
Ðối với thọ chưa sanh, chưa hiện hữu, trong thọ ấy, sự sanh
khởi sẽ được thấy rõ, sự diệt mất sẽ được thấy rõ, trong khi
tồn tại, sự biến đổi sẽ được thấy rõ. Ðối với tưởng... Ðối với
các hành... Ðối với thức chưa sanh, chưa hiện hữu, sự sanh