54
Chương I: Tương Ưng Uẩn
khởi sẽ được thấy rõ, sự diệt mất sẽ được thấy rõ, trong khi
tồn tại, sự biến đổi sẽ được thấy rõ. Ðối với những pháp này,
này Ananda, sự sanh khởi sẽ được thấy rõ, sự diệt mất sẽ
được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến đổi sẽ được thấy rõ.
10) Ðối với sắc đã sanh, này Ananda, đã hiện hữu, đối
với sắc ấy, sự sanh khởi được thấy rõ, sự diệt mất được thấy
rõ, trong khi tồn tại, sự biến đổi được thấy rõ. Ðối với thọ...
Ðối với tưởng... Ðối với các hành... Ðối với thức đã sanh, đã
hiện hữu, đối với thức ấy, sự sanh khởi được thấy rõ, sự diệt
mất được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến đổi được thấy rõ.
Trong những pháp này, sự sanh khởi được thấy rõ, sự diệt
mất được thấy rõ, trong khi tồn tại, sự biến đổi được thấy rõ.
Ðược hỏi như vậy, này Ananda, Ông cần phải trả lời như
vậy.
VII. Tùy Pháp (S.iii,41)
1-2) Nhân duyên ở Sàavatthi...
3) -- Ðối với vị Tỷ-kheo thực hành pháp và tùy pháp,
tùy pháp này có mặt: Ðối với sắc, vị ấy sống nhiều yếm ly;
đối với thọ, vị ấy sống nhiều yếm ly; đối với tưởng, vị ấy
sống nhiều yếm ly; đối với các hành, vị ấy sống nhiều yếm
ly; đối với thức, vị ấy sống nhiều yếm ly.
4) Ai sống nhiều yếm ly đối với sắc... đối với thọ... đối
với tưởng... đối với các hành... ai sống nhiều yếm ly đối với
thức, vị ấy liễu tri sắc... liễu tri thọ... liễu tri tưởng... liễu tri
các hành... liễu tri thức. Do liễu tri sắc... thọ... tưởng... các
hành... do liễu tri thức, vị ấy được giải thoát khỏi sắc, giải
thoát khỏi thọ, giải thoát khỏi tưởng, giải thoát khỏi các
hành, giải thoát khỏi thức, giải thoát khỏi sanh, già chết, sầu,
bi, khổ, ưu, não. Ta nói vị ấy giải thoát khỏi đau khổ.
VIII. Tùy Pháp (S.iii,41)