Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
61
3) -- Này các Tỷ-kheo, những Sa-môn hay Bà-la-môn
nào quán tự ngã dưới nhiều hình thức sai khác, quán cả năm
thủ uẩn hay quán một trong năm thủ uẩn.
4) Thế nào là năm? Này các Tỷ-kheo, ở đây kẻ vô văn
phàm phu không được thấy rõ các bậc Thánh, không thuần
thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh,
không được thấy rõ các bậc Chân nhân, không thuần thục
pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân
nhân, quán sắc như là tự ngã, hay tự ngã như là có sắc, hay
sắc ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong sắc, quán thọ... quán
tưởng... quán các hành... quán thức như là tự ngã, hay tự ngã
như là có thức, hay thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong
thức. Nếu quán như vậy, thời đi đến chấp kiến: "Tôi là".
5) Này các Tỷ-kheo, khi đi đến chấp kiến: "Tôi là", thời
năm căn nhập vào avakkanti (hiện hữu), tức là nhãn căn, nhĩ
căn, tỷ căn, thiệt căn, thân căn.
6) Này các Tỷ-kheo, có ý, có các pháp, có vô minh giới.
Cảm xúc bởi cảm thọ, cảm thọ này sanh do xúc chạm với vô
minh; kẻ vô văn phàm phu đi đến chấp kiến: "Tôi là", đi đến
chấp kiến: "Cái này là tôi", đi đến chấp kiến: " Tôi sẽ là", đi
đến chấp kiến: "Tôi sẽ không là", đi đến chấp kiến: "Tôi sẽ
hiện hữu với sắc", đi đến chấp kiến: "Tôi sẽ hiện hữu với vô
sắc", đi đến chấp kiến: "Tôi sẽ hiện hữu với tưởng", đi đến
chấp kiến: "Tôi sẽ hiện hữu với không tưởng", đi đến chấp
kiến: "Tôi sẽ hiện hữu với phi tưởng phi phi tưởng".
7) Như vậy, này các Tỷ-kheo, do năm căn an trú ở đây,
nhưng đối với vị Ða văn Thánh đệ tử, vô minh được đoạn trừ
và minh khởi lên. Do vô minh được viễn ly, do minh sanh
khởi, không đi đến chấp kiến: "Tôi là", không đi đến chấp
kiến: "Cái này là tôi", không đi đến chấp kiến: "Tôi sẽ hiện
hữu"... "Tôi sẽ không hiện hữu"... "Tôi sẽ hiện hữu với sắc"...