66
Chương I: Tương Ưng Uẩn
3) Thế Tôn nói với Sona, con vị gia chủ, đang ngồi một
bên:
4) -- Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào, này Sona,
không biết rõ sắc, không biết rõ (nappajananti) sắc tập khởi,
không biết rõ sắc đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến
sắc đoạn diệt; không biết rõ thọ... không biết rõ tưởng...
không biết rõ các hành... không biết rõ thức, không biết rõ
thức tập khởi, không biết rõ thức đoạn diệt, không biết rõ con
đường đưa đến thức đoạn diệt; những Sa-môn hay Bà-la-môn
ấy, này Sona, không những không được chấp nhận là Sa-môn
giữa các hàng Sa-môn, không được chấp nhận là Bà-la-môn
giữa các hàng Bà-la-môn; những vị ấy trong đời sống hiện
tại, cũng không tự mình chứng tri với thắng trí, chứng đạt và
an trú mục đích của Sa-môn hạnh hay mục đích của Bà-la-
môn hạnh.
5) Còn những Sa-môn hay Bà-la-môn nào, này Sona,
biết rõ sắc, biết rõ sắc tập khởi, biết rõ sắc đoạn diệt, biết rõ
con đường đưa đến sắc đoạn diệt; biết rõ thọ... biết rõ
tưởng... biết rõ các hành... biết rõ thức, biết rõ thức tập khởi,
biết rõ thức đoạn diệt, biết rõ con đường đưa đến thức đoạn
diệt; những Sa-môn hay Bà-la-môn ấy, này Sona, không
những được chấp nhận là Sa-môn giữa các hàng Sa-môn,
được chấp nhận là Bà-la-môn giữa các hàng Bà-la-môn;
những vị Tôn giả ấy, ngay trong đời sống hiện tại, còn tự
mình chứng tri với thắng trí, chứng đạt và an trú mục đích
của Sa-môn hạnh hay mục đích của Bà-la-môn hạnh.
IX. Hỷ Ðược Ðoạn Tận (S.iii,51)
1-2) Nhân duyên ở Sàvatthi...
3) -- Này các Tỷ-kheo, khi một Tỷ-kheo thấy sắc vô
thường là vô thường; đấy là chánh tri kiến của vị ấy. Thấy