74
Chương I: Tương Ưng Uẩn
20) Này Tỷ-kheo, do tham luyến sắc, thức có chân
đứng được an trú. Với sắc là sở duyên, với sắc là trú xứ,
(thức) hướng tìm hỷ, đi đến tăng trưởng, tăng thịnh, lớn
mạnh.
21-33) Do tham luyến thọ... do tham luyến tưởng... do
tham luyến hành... do tham luyến thức, này Tỷ-kheo, thức có
chân đứng được an trú. Với hành là sở duyên, với hành là trú
xứ, (thức) hướng tìm hỷ, đi đến tăng trưởng, tăng thịnh, lớn
mạnh.
24) Này Tỷ-kheo, ai nói như sau: "Ngoài sắc, ngoài thọ,
ngoài tưởng, ngoài các hành, tôi sẽ chỉ rõ sự đến hay đi, sự
diệt hay sanh, sự tăng trưởng, tăng thịnh, lớn mạnh của
thức", sự việc như vậy không xảy ra.
25) Này Tỷ-kheo, nếu vị Tỷ-kheo đoạn tận tham đối
với sắc giới; do tham được đoạn tận, sở duyên được cắt đứt,
chỗ y chỉ của thức không hiện hữu.
26) Này Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đoạn tận tham đối với
thọ giới...
27) Này Tỷ-kheo, nếu vị Tỷ-kheo đoạn tận tham đối
với tưởng giới...
28) Này Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đoạn tận tham đối với
hành giới...
29) Này Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đoạn tận tham đối với
thức giới, do tham được đoạn tận, sở duyên được cắt đứt, chỗ
y chỉ của thức không hiện hữu.
30) Không có chỗ y chỉ như vậy thức không tăng
trưởng, không có hành động, được giải thoát; do giải thoát
nên được kiên trú; do kiên trú nên được tri túc; do tri túc nên
không có ưu não; do không có ưu não nên tự mình cảm thấy