Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
89
7) Và này Mahàli, nếu thọ nhứt hướng khổ, rơi trên
khổ, nhập cuộc với khổ, không nhập cuộc với lạc, thời các
chúng sanh không tham đắm đối với thọ. Và vì rằng, này
Mahàli, thọ là lạc, rơi trên lạc, nhập cuộc với lạc, không nhập
cuộc với khổ, cho nên chúng sanh tham đắm đối với thọ. Do
tham đắm nên bị triền phược, do bị triền phược nên bị nhiễm
ô. Này Mahàli, đây là nhân, đây là duyên cho sự nhiễm ô của
chúng sanh. Do có nhân như vậy, do có duyên như vậy,
chúng sanh sẽ bị nhiễm ô.
8-9) Và này Mahàli, nếu tưởng nhứt hướng khổ... nếu
các hành nhứt hướng khổ...
10) Và này Mahàli, nếu thức nhứt hướng khổ, rơi trên
khổ, nhập cuộc với khổ, không nhập cuộc với lạc, thời chúng
sanh không tham đắm đối với thức. Vì rằng, này Mahàli,
thức là lạc, rơi trên lạc, nhập cuộc với lạc, không nhập cuộc
với khổ, do vậy chúng sanh tham đắm đối với thức. Do tham
đắm nên bị triền phược, do bị triền phược nên bị nhiễm ô.
Này Mahali, đây là nhân, đây là duyên cho sự nhiễm ô của
chúng sanh. Do có nhân như vậy, do có duyên như vậy,
chúng sanh sẽ bị nhiễm ô.
11) -- Bạch Thế Tôn, thế nào là nhân, thế nào là duyên
cho sự thanh tịnh của chúng sanh? Do có nhân như thế nào,
có duyên như thế nào, chúng sanh được thanh tịnh?
12) -- Này Mahàli, nếu sắc là nhứt hướng lạc, rơi trên
lạc, nhập cuộc với lạc, không nhập cuộc với khổ, thời chúng
sanh không nhàm chán đối với sắc. Và vì rằng, này Mahàli,
sắc là khổ, rơi trên khổ, nhập cuộc với khổ, không nhập cuộc
với lạc, do vậy chúng sanh mới yếm ly đối với sắc. Do yếm
ly nên ly tham; do ly tham nên giải thoát. Này Mahàli, đây là
nhân, đây là duyên cho sự thanh tịnh của chúng sanh. Do có