202
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
năm. Nếu từ phương Ðông có người đến, với bó đuốc cháy
đỏ, ngọn lửa sẽ nắm được cơ hội, sẽ nắm được đối tượng.
Nếu một người từ phương Tây đến... Nếu một người từ
phương Bắc đến... Nếu một người từ phương Nam đến... Nếu
một người từ phương dưới đến... Nếu một người từ phương
trên đến, hay một người bất cứ từ ở đâu đến, với bó đuốc
cháy đỏ, ngọn lửa nắm được cơ hội, ngọn lửa nắm được đối
tượng. Cũng vậy, này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống như vậy.
Nếu Màra có đến vị ấy, ngang qua mắt, Màra nắm được cơ
hội, Màra nắm được đối tượng... Nếu Màra có đến vị ấy,
ngang qua lưỡi... Nếu Màra có đến vị ấy, ngang qua ý, Màra
nắm được cơ hội, Màra nắm được đối tượng.
14) Này chư Hiền, sống như vậy, các sắc chinh phục vị
Tỷ-kheo, không phải vị Tỷ-kheo chinh phục các sắc. Các
tiếng chinh phục vị Tỷ-kheo, không phải vị Tỷ-kheo chinh
phục các tiếng. Các hương chinh phục vị Tỷ-kheo, không
phải vị Tỷ-kheo chinh phục các hương. Các vị chinh phục vị
Tỷ-kheo, không phải vị Tỷ-kheo chinh phục các vị. Các xúc
chinh phục vị Tỷ-kheo, không phải vị Tỷ-kheo chinh phục
các xúc. Các pháp chinh phục vị Tỷ-kheo, không phải vị Tỷ-
kheo chinh phục các pháp. Này chư Hiền, đây được gọi là
Tỷ-kheo bị sắc chinh phục, bị tiếng chinh phục, bị hương
chinh phục, bị vị chinh phục, bị xúc chinh phục, bị pháp
chinh phục, không phải không bị chinh phục. Chinh phục vị
ấy là các ác bất thiện pháp bị nhiễm ô, đưa đến tái sanh, đầy
sợ hãi (sadarà), đưa đến quả khổ dị thục, tương lai là già
chết. Như vậy, này chư Hiền, là nhiễm dục lậu.
15) Và này chư Hiền, thế nào là không nhiễm dục lậu?
Ở đây, này chư Hiền, Tỷ-kheo khi mắt thấy sắc, không thiên
chấp sắc khả ái, không ghét bỏ sắc không khả ái, sống an trú
thân niệm, với tâm vô lượng. Vị ấy như thật rõ biết tâm giải