Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 4
25
lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. Bị bốc cháy bởi cái gì? Bị bốc
cháy bởi lửa tham, lửa sân, lửa si. Ta nói rằng bị bốc cháy
bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não... Tai... Mũi...
6-7) Lưỡi bị bốc cháy. Các vị bị bốc cháy. Thiệt thức bị
bốc cháy. Thiệt xúc bị bốc cháy. Do duyên thiệt xúc khởi lên
cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc
cháy. Bị bốc cháy bởi cái gì? Bị bốc cháy bởi lửa tham, lửa
sân, lửa si. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu,
bi, khổ, ưu, não... Thân...
8) Ý bị bốc cháy. Các pháp bị bốc cháy. Ý thức bị bốc
cháy. Ý xúc bị bốc cháy. Do duyên ý xúc khởi lên cảm thọ
gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. Bị
bốc cháy bởi cái gì? Bị bốc cháy bởi lửa tham, lửa sân, lửa
si. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ,
ưu, não.
9) Thấy vậy, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử
nhàm chán đối với mắt, nhàm chán đối với các sắc, nhàm
chán đối với nhãn thức, nhàm chán đối với nhãn xúc. Do
duyên nhãn xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất
lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy... đối với tai... đối
với mũi... đối với lưỡi... đối với thân... nhàm chán đối với ý,
nhàm chán đối với các pháp, nhàm chán đối với ý thức,
nhàm chán đối với ý xúc. Do duyên ý xúc khởi lên cảm thọ
gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm
thọ ấy. Do nhàm chán nên vị ấy ly tham. Do ly tham nên vị
ấy được giải thoát. Trong sự giải thoát, khởi lên trí hiểu biết
rằng: "Ta đã giải thoát". Vị ấy biết rõ: "Sanh đã tận, Phạm
hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui
với trạng thái này nữa".
10) Thế Tôn thuyết như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ,
tín thọ lời Thế Tôn dạy.