32
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
9) Ý là thường hay vô thường?
-- Là vô thường, bạch Thế Tôn.
-- Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
-- Là khổ, bạch Thế Tôn.
-- Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, có hợp lý
chăng khi quán cái ấy: "Cái này là của tôi, cái này là tôi, cái
này là tự ngã của tôi"?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
10) -- Thấy vậy, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ
tử nhàm chán đối với mắt, nhàm chán đối với sắc, nhàm chán
đối với nhãn thức, nhàm chán đối với nhãn xúc. Do duyên
nhãn xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; vị
ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy... đối với tai... đối với
mũi... đối với với lưỡi... đối với thân... nhàm chán đối với ý,
nhàm chán đối với các pháp, nhàm chán đối với ý thức,
nhàm chán đối với ý xúc. Do duyên nhãn xúc khởi lên cảm
thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với
cảm thọ ấy. Do nhàm chán nên vị ấy ly tham. Do ly tham nên
vị ấy giải thoát. Trong sự giải thoát, trí khởi lên biết rằng:
"Ta đã giải thoát". Vị ấy biết rõ: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã
thành, những việc nên làm đã làm, nay không còn trở lui
trạng thái này nữa".
11) Như vậy, này các Tỷ-kheo, là con đường thích hợp
đưa đến nhổ lên tất cả tư lường.
IV. Phẩm Sanh Pháp
33.I. Sanh (S.iv,26)
1) Sàvatthi. Tại đấy...