298
Chương VII: Tương Ưng Tâm
trắng cũng không phải là kiết sử của con bò đực đen. Do vì
chúng bị dính bởi một sợi dây hay bởi một cái ách, ở đây
chính cái ấy là kiết sử.
10) -- Cũng vậy, bạch chư Thượng tọa, con mắt không
phải là trói buộc của các sắc; các sắc không phải là trói buộc
của con mắt. Và ở đây, do duyên cả hai khởi lên dục tham gì,
dục tham ấy ở đây chính là trói buộc. Cái tai không phải là
trói buộc của các tiếng... Mũi không phải là trói buộc của các
hương... Lưỡi không phải là trói buộc của các vị... Thân
không phải là trói buộc của các xúc... Ý không phải là trói
buộc của các pháp. Các pháp cũng không phải là trói buộc
của ý. Và ở đây, do duyên cả hai khởi lên dục tham gì, dục
tham ấy ở đây chính là trói buộc.
11) -- Lợi ích thay cho Ông, này Gia chủ! Khéo lợi ích
thay cho Ông, này Cư sĩ! Vì rằng tuệ nhãn của Ông tiếp tục
(kamati) lời dạy thâm sâu của đức Phật.
II. Isidattà (1) (S.iv,283)
1) Một thời, nhiều Tỷ-kheo trưởng lão trú ở
Macchikàsanda, tại rừng Ambàtaka.
2) Rồi cư sĩ Citta đi đến các Tỷ-kheo trưởng lão; sau
khi đến, đảnh lễ các Tỷ-kheo trưởng lão rồi ngồi xuống một
bên.
3) Ngồi một bên, cư sĩ Citta thưa với các Tỷ-kheo
trưởng lão:
-- Bạch chư Thượng tọa, mong rằng chư vị trưởng lão
ngày mai nhận lời mời dùng bữa ăn của con.
Các Tỷ-kheo trưởng lão im lặng nhận lời.