38
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
9) Do duyên ý và các pháp khởi lên ý thức. Do ba pháp
này hợp lại có xúc. Do duyên xúc có thọ. Thấy vậy, này các
Tỷ-kheo, bậc Ða văn Thánh đệ tử nhàm chán đối với ý, nhàm
chán đối với các pháp, nhàm chán đối với ý thức, nhàm chán
đối với ý xúc, nhàm chán đối với thọ. Do nhàm chán, vị ấy ly
tham. Do ly tham, vị ấy được giải thoát. Nhờ giải thoát, vị ấy
biết rõ: "Ta đã liễu tri chấp thủ".
10) Như vậy, này các Tỷ-kheo, là pháp đưa đến liễu tri
tất cả chấp thủ.
61.IX. Ðược Chấm Dứt (1) (Pariyàdinnam) (S.iv,33)
1) ...
2) -- Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ thuyết cho các Ông về
pháp đưa đến chấm dứt tất cả chấp thủ. Hãy lắng nghe.
3) Và thế nào, này các Tỷ-kheo, là pháp đưa đến chấm
dứt tất cả chấp thủ?
4) Do duyên con mắt và các sắc khởi lên nhãn thức. Do
ba pháp này hợp lại có xúc. Do duyên xúc có thọ. Thấy vậy,
này các Tỷ-kheo, bậc Ða văn Thánh đệ tử nhàm chán đối với
mắt, nhàm chán đối với các sắc, nhàm chán đối với nhãn thức,
nhàm chán đối với nhãn xúc, nhàm chán đối với thọ. Do nhàm
chán, vị ấy ly tham. Do ly tham, vị ấy được giải thoát. Nhờ giải
thoát, vị ấy biết rõ: "Ta đã chấm dứt chấp thủ".
5-8) ... tai... mũi... lưỡi... thân...
9) Và do duyên ý và các pháp khởi lên ý thức. Do ba
pháp này hợp lại có xúc. Do duyên xúc có thọ. Thấy vậy, này
các Tỷ-kheo, bậc Ða văn Thánh đệ tử nhàm chán đối với ý,
nhàm chán đối với các pháp, nhàm chán đối với ý thức,
nhàm chán đối với ý xúc, nhàm chán đối với thọ. Do nhàm