424
Chương X: Tương Ưng Không Thuyết
-- Bạch Thế Tôn, vì sao Thế Tôn không trả lời câu hỏi
của du sĩ Vacchagotta?
5) -- Này Ananda, nếu được hỏi: "Có tự ngã không?",
và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là: "Có tự ngã", như vậy,
này Ananda, thuộc về phái các Sa-môn, Bà-la-môn chấp
thường kiến.
6) Và này Ananda, nếu được hỏi: "Có phải không có tự
ngã?"Và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là: "Không có tự
ngã", như vậy, này Ananda, là thuộc về phái các Sa-môn, Bà-
la-môn chấp đoạn kiến.
7) Lại nữa, này Ananda, nếu được hỏi: "Có tự ngã
không?" và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là: "Có tự ngã",
như vậy, câu trả lời của Ta có phù hợp với trí khởi lên rằng:
"Tất cả các pháp là vô ngã"?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
8) -- Lại nữa, này Ananda, nếu được hỏi: "Có phải
không có tự ngã?" và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là:
"Không có tự ngã", như vậy, này Ananda, lại làm cho du sĩ
Vacchagotta càng ngơ ngác bối rối hơn nữa: "Trước đây ta
có tự ngã, nay không có tự ngã nữa".
XI.Sabhiya (S.iv,401)
1) Một thời, Tôn giả Sabhiya Kaccàna trú ở Nàtika, tại
ngôi nhà bằng gạch.
2) Rồi du sĩ Vacchagotta đi đến Tôn giả Sabhiya
Kaccàna; sau khi đến, nói lên với Tôn giả Sabhiya Kaccàna
những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào
đón hỏi thăm thân hữu rồi ngồi xuống một bên.
3) Ngồi một bên, du sĩ Vacchagotta nói với Tôn giả
Sabhiya Kaccàna như sau: