74
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
10) -- Thấy vậy, này Bàhiya, bậc Ða văn Thánh đệ tử
nhàm chán đối với mắt, nhàm chán đối với sắc, nhàm chán
đối với nhãn thức, nhàm chán đối với nhãn xúc... Do duyên ý
xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; vị ấy
nhàm chán đối với cảm thọ ấy. Do nhàm chán, vị ấy ly tham.
Do ly tham, vị ấy giải thoát. Trong sự giải thoát, trí khởi lên
biết rằng: "Ta đã được giải thoát". Vị ấy biết rõ: "Sanh đã
tận, Phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không
còn trở lui trạng thái này nữa".
11) Và Tôn giả Bàhiya trở thành một vị A-la-hán nữa.
90. VII. Ái Nhiễm (Ejà) (S.iv,64)
1) ...
2) -- Ái nhiễm, này các Tỷ-kheo, là bệnh tật; ái nhiễm
là mụt nhọt; ái nhiễm là mũi tên. Do vậy, này các Tỷ-kheo,
Như Lai sống không ái nhiễm, không bị mũi tên làm bị
thương.
3) Do vậy, này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo có ước vọng
gì, hãy ước sống không ái nhiễm, không bị mũi tên làm bị
thương.
4) Chớ có nghĩ đến mắt, chớ có nghĩ đến trong mắt, chớ
có nghĩ đến từ mắt, chớ có nghĩ đến: "Mắt là của tôi". Chớ có
nghĩ đến các sắc, chớ có nghĩ đến trong các sắc, chớ có nghĩ
đến từ các sắc, chớ có nghĩ đến: "Các sắc là của tôi". Chớ có
nghĩ đến nhãn thức, chớ có nghĩ đến trong nhãn thức, chớ có
nghĩ đến từ nhãn thức, chớ có nghĩ đến: "Nhãn thức là của
tôi". Chớ có nghĩ đến nhãn xúc, chớ có nghĩ đến trong nhãn
xúc, chớ có nghĩ đến từ nhãn xúc, chớ có nghĩ đến: "Nhãn
xúc là của tôi". Do duyên nhãn xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc,
khổ hay bất khổ bất lạc; chớ có nghĩ đến cảm thọ ấy, chớ có