Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
15
kheo, Tỷ-kheo kiến được đặt hướng chân chánh, con đường
tu tập được đặt hướng chân chánh, có thể đâm thủng vô
minh, làm minh sanh khởi, có thể chứng đạt Niết-bàn; sự tình
này có xảy ra. Vì sao? Này các Tỷ-kheo, vì kiến được đặt
hướng chân chánh.
4) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo có kiến
được đặt hướng chân chánh, con đường tu tập được đặt
hướng chân chánh, đâm thủng vô minh, làm minh sanh khởi,
chứng đạt Niết-bàn?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến
liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt,
hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên
hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ. Cũng
vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy do kiến được đặt hướng
chân chánh, do con đường tu tập được đặt hướng chân chánh,
nên đâm thủng vô minh, minh được sanh khởi, chứng được
Niết-bàn.
10.X. Nandiya (S.iv,11)
1) Tại Sàvatthi.
2) Rồi du sĩ Nandiya đi đến Thế Tôn; sau khi đến, nói
lên những lời chào đón hỏi thăm với Thế Tôn, sau khi nói lên
những lời chào đón hỏi thăm thân hữu liền ngồi xuống một
bên.
3) Ngồi một bên, du sĩ Nandiya bạch Thế Tôn:
-- Thưa Tôn giả Gotama, có bao nhiêu pháp được tu
tập, được làm cho viên mãn, đưa đến Niết-bàn, hướng đến
đích Niết-bàn, đưa đến cứu cánh Niết-bàn?
4) -- Có tám pháp này, này Nandiya, đưa đến Niết-bàn,
hướng đến đích Niết-bàn, đưa đến cứu cánh Niết-bàn. Tức là