14
Chương I: Tương Ưng Ðạo
quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm với
mục đích điều phục tham ưu ở đời. Này các Tỷ-kheo, đây gọi
là chánh niệm.
11) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh định? Ở đây,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly pháp bất thiện, chứng và
trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có
tầm, có tứ. Làm cho tịnh chỉ tầm và tứ, chứng và trú Thiền
thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm,
không tứ, nội tĩnh, nhất tâm. Vị ấy ly hỷ trú xả, chánh niệm,
tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả
niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba. Xả lạc, xả khổ, diệt
hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không
khổ không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này các Tỷ-kheo, đây gọi
là chánh định.
9.IX. Sùka (Râu lúa mì) (S.iv,10)
1-2) Tại Sàvatthi...
-- Này các Tỷ-kheo, ví như sợi râu của lúa mì hay sợi
râu của lúa mạch đặt hướng sai lạc, khi bị tay hay chân đè
vào, có thể đâm thủng tay hay chân, hay có thể làm đổ máu;
sự tình này không xảy ra. Vì sao? Này các Tỷ-kheo, vì sợi
râu bị đặt hướng sai lạc. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-
kheo kiến bị đặt hướng sai lạc, con đường tu tập bị đặt hướng
sai lạc, có thể đâm thủng vô minh, làm minh sanh khởi, có
thể đạt Niết-bàn; sự tình này không xảy ra. Vì sao? Này các
Tỷ-kheo, vì kiến bị đặt hướng sai lạc.
3) Này các Tỷ-kheo, ví như sợi râu của lúa mì, hay sợi
râu của lúa mạch được đặt hướng chân chánh, khi bị tay hay
chân đè vào, có thể đâm thủng tay hay chân, hay có thể làm
đổ máu; sự tình này có xảy ra. Vì sao? Này các Tỷ-kheo, vì
sợi râu được đặt hướng chân chánh. Cũng vậy, này các Tỷ-