12
Chương I: Tương Ưng Ðạo
-- Ðồng nghĩa với Niết-bàn giới là nhiếp phục tham,
nhiếp phục sân, nhiếp phục si, cũng được gọi là đoạn tận các
lậu hoặc.
4) Khi được nói vậy, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:
-- "Bất tử, bất tử", bạch Thế Tôn, được gọi là như vậy.
Thế nào là bất tử, bạch Thế Tôn? Thế nào là con đường đưa
đến bất tử?
-- Ðoạn tận tham, đoạn tận sân, đoạn tận si, này Tỷ-
kheo, được gọi là bất tử. Con đường Thánh đạo Tám ngành
này là con đường đưa đến bất tử, tức là chánh tri kiến...
chánh định.
8.VIII. Phân Tích (S.iv,8)
1) Nhân duyên ở Sàvatthi.
2) -- Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng và phân tích Thánh
đạo Tám ngành này. Hãy lắng nghe và khéo tác ý. Ta sẽ
giảng.
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như
sau:
3) -- Này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường Thánh đạo
Tám ngành? Tức là chánh tri kiến... chánh định.
4) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh tri kiến? Này
các Tỷ-kheo, chính là trí về khổ, trí về khổ tập, trí về khổ
diệt, trí về con đường đưa đến khổ diệt. Này các Tỷ-kheo,
đây gọi là chánh tri kiến.
5) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh tư duy? Này
các Tỷ-kheo, chính là xuất ly tư duy, vô sân tư duy, vô hại tư
duy. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là chánh tư duy.