Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
95
tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ, quảng đại, to
lớn, vô lượng, không sân thì khát ái được đoạn tận. Do khát
ái được đoạn tận nên nghiệp được đoạn tận. Do nghiệp được
đoạn tận nên khổ được đoạn tận.
6-11) ... trạch pháp giác chi... tinh tấn giác chi... hỷ giác
chi... khinh an giác chi... định giác chi...
12) Ở đây, Tỷ-kheo tu tập xả giác chi liên hệ đến viễn
ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ
bỏ, quảng đại, to lớn, vô lượng, không sân. Ðối với vị tu tập
xả giác chi liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ
đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ, quảng đại, to lớn, vô lượng,
không sân thì khát ái được đoạn tận. Do khát ái được đoạn
tận nên nghiệp được đoạn tận. Do nghiệp được đoạn tận nên
khổ được đoạn tận.
13) Như vậy, này Udàyi, do khát ái đoạn tận nên nghiệp
đoạn tận. Do nghiệp đoạn tận nên khổ đoạn tận.
27.VII. Ðoạn Diệt (Tạp 27, 18 Ðại 2, 196a) (S.v,87)
1) ...
2) -- Con đường nào, đạo lộ nào, này các Tỷ-kheo, đưa
đến đoạn diệt khát ái, hãy tu tập con đường ấy, đạo lộ ấy.
3) Và này các Tỷ-kheo, con đường nào, đạo lộ nào đưa
đến đoạn diệt khát ái? Tức là bảy giác chi. Thế nào là bảy?
Niệm giác chi... xả giác chi.
4) Tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như thế nào,
này các Tỷ-kheo, bảy giác chi đưa đến đoạn diệt khát ái?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập niệm giác chi
liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt,
hướng đến từ bỏ,... tu tập xả giác chi liên hệ đến viễn ly, liên
hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.