Chương 9. Chân lí bên ngoài ảo thuật
Phật nói:
Nuôi một người tốt còn hơn nuôi trăm người xấu.
Nuôi một người gìn giữ năm giới luật của Phật còn hơn nuôi một
nghìn người tốt.
Nuôi một dự lưu (tu đà hoàn) còn hơn nuôi mười nghìn người giữ
năm giới luật của Phật.
Nuôi một nhất hoàn (tu đà hàm) còn hơn nuôi một triệu dự lưu.
Nuôi một bất hoàn (a na hàm) còn hơn nuôi mười triệu nhất hoàn.
Nuôi một a la hán còn hơn nuôi một trăm triệu bất hoàn.
Nuôi một duyên giác phật còn hơn nuôi một tỉ a la hán.
Nuôi một trong những chư phật của hiện tại hay quá khứ hay tương
lai còn hơn nuôi mười tỉ duyên giác phật.
Nuôi một người vượt lên trên tri thức, vượt lên trên người một chiều,
lên trên kỉ luật và chứng ngộ còn hơn nuôi một trăm tỉ chư phật của
quá khứ, hiện tại hay tương lai.
Trước hết chúng ta nói chút ít về căn bệnh có tên là con người. Con
người là bệnh tật bởi vì sâu bên dưới chính sự hiện hữu của con
người bị chia chẻ, nó không phải là một. Do đó mới liên tục bệnh tật,
bất ab, lo âu, hối tiếc, khổ sở. Tinh thần phân liệt là trạng thái bình
thường của mọi sự. Không phải là vài người mới trở nên tinh thần
phân liệt đâu: con người được sinh ra là đã tinh thần phân liệt rồi.
Điều đó phải được hiểu.
Con người được sinh ra trong bất an, được sinh ra như việc không
yên. Khi bạn đi vào bụng mẹ, khoảnh khắc đầu tiên của cuộc sống
của bạn đã dựa trên hai bố mẹ, người mẹ và người bố. Chính sự
bắt đầu của bạn đã bị phân chia nhị nguyên - nam/nữ, âm/dương,
khẳng định/phủ định. Thống nhất đầu tiên của con người bạn đã
dựa trên phân chia. Một nửa của bạn tới từ một cha mẹ, nửa kia tới
từ cha mẹ khác. Từ ngay chính ban đầu bạn đã là hai.