Tôi hỏi anh ấy một điều: 'Bạn có nói quá nhiều trong ngày không?'
Anh ấy nói, 'Không.' Thế thì điều đó giải thích cho việc này. Có hai
kiểu người: người nói và người nghe, người N và người NG. Người
nói nói cả ngày, thế rồi trong đêm họ phải nghe; thế thì họ đi nghe
các bài nói tôn giáo hay cái gì đó - họ đi tới nhà thờ trong giấc mơ,
tới tu sĩ trong giấc mơ. Cả ngày họ đã nói; người ta phải bù lại - họ
nghe trong giấc mơ của mình. Những người phải nghe trong ban
ngày, và đã trở thành người nghe, thì lại nói nhiều trong đêm; họ
hét, họ nói những điều mà họ bao giờ cũng muốn nói nhưng họ
không thể xoay xở nói được trong ngày - chẳng ai sẵn sàng nghe họ
cả.
Chuyện xảy ra cho mọi người khi họ tới nhà phân tâm và nhà phân
tâm nghe họ, kiên nhẫn, chăm chú - tất nhiên ông ấy phải nghe thôi
bởi vì ông ấy được trả tiền về điều đó - giấc mơ của họ bắt đầu thay
đổi. Việc nói của họ trong các giấc mơ dần dần bớt đi, phẩm chất
của giấc mơ thay đổi, bởi vì bây giờ họ đã tìm ra ai đó nghe họ - họ
đã trở thành người nói và họ đã tìm thấy một nhóm người nghe
chăm chú. Giấc mơ của họ trở nên im lặng hơn, họ không nói và la
hét trong đêm nữa. Đêm của họ im lặng hơn, thoải mái hơn.
Nhớ lấy, bất kì cái gì bạn bỏ lỡ ban ngày bạn sẽ làm trong giấc mơ
của mình. Giấc mơ là phần bù, nó bù lại và làm đầy đủ bất kì cái gì
còn chưa đầy đủ trong ngày. Nếu bạn là kẻ ăn xin ban ngày, vào ban
đêm bạn sẽ mơ rằng bạn là hoàng đế. Nếu bạn là hoàng đế ban
ngày, vào ban đêm bạn sẽ mở rằng bạn đã trở thành vị phật - kẻ ăn
xin.
Đó là cách thức nó xảy ra. Phật đã được sinh ra trong cung điện của
hoàng đế nhưng ông ấy đã bắt đầu mơ về việc trở thành kẻ ăn xin.
Sau hai mươi năm ông ấy quay về nhà, đã chứng ngộ, bố ông ấy
nói, 'Chấm dứt tất cả những cái vô nghĩa này đi! Con là con trai duy
nhất của ta. Quay về đi, ta đợi con đấy. Toàn thể vương quốc này là
của con. Và trong gia đình chúng ta chưa bao giờ có kẻ ăn xin cả.'
Phật cười và ông ấy nói, 'Có thể, thưa bố, trong gia đình của bố
chưa bao giờ có kẻ ăn xin, nhưng khi có liên quan tới con, con đã
mơ trong nhiều kiếp về việc trở thành kẻ ăn xin rồi.'
Khi bạn trở nên rất giầu bạn bắt đầu nghĩ rằng người nghèo phải
sống trong đẹp đẽ vô cùng, được thảnh thơi. Khi bạn sống trong
thành phố, đô thị đặc biệt lớn như Bombay hay Tokyo hay New York,