cùng ngôn ngữ như bạn nói, và ông ấy đã đem tới những tầm nhìn
mới nào đó vào trong thế giới này.
Người không tin vào linh hồn là rất cổ, chẳng có gì mới trong điều
đó. Marx chẳng nói điều gì mới cả. Trong hàng nghìn năm đã từng
có những người vô thần, người phủ nhận linh hồn, người phủ nhận
tái sinh. Cả Mahavira lẫn Patanjali đều không nói điều gì mới, bởi vì
bao giờ cũng có những người đã tin vào linh hồn và hoá thân.
Phật đang đem tới một tầm nhìn mới, rất độc đáo. Ông ấy nói:
không có linh hồn và vậy mà vẫn có hoá thân. Đó là bước nhảy
lượng tử.
Cho nên khi tôi nói rằng ông ấy là nhà khoa học, tôi ngụ ý điều đó.
Và nếu bạn hiểu ngôn ngữ của vật lí hiện đại, bạn sẽ có khả năng
hiểu Phật. Thực tế, hiểu Phật mà không hiểu vật lí hiện đại là không
thể được. Lần đầu tiên, vật lí hiện đại đã đưa ra điều tương đương.
Heisenberg, Planck, và Einstein, họ đã đưa ra điều tương đương.
Vật chất đã biến mất; chỉ có năng lượng, không có cái ta trong nó,
không có chất liệu trong nó. Và điều Phật nói là hệt như vậy: anatta,
vô ngã.
'Làm sao điều này khớp được với sự kiện khoa học?' Nó khớp hoàn
hảo đấy chứ. Thực tế, khi Nirgrantha hỏi làm sao nó khớp với sự
kiện khoa học, ý của anh ấy về khoa học là khoa học thế kỉ thứ
mười chín; anh ấy không nhận biết về khoa học hiện đại, anh ấy
không nhận biết về những phát triển mới nhất. Ý của anh ấy về khoa
học là rất chính thống, rất cổ hủ, lạc hậu rồi. Khoa học đã thay đổi
nhiều lắm rồi.
Nếu Newton quay lại, ông ấy sẽ không có khả năng hiểu được khoa
học chút nào, bởi vì khoa học đã thay đổi nhanh thế, và sáng suốt
của nó đã trở thành thách đố tới mức các nhà khoa học đang nói
như các nhà siêu hình, các nhà huyền môn. Bây giờ họ không nói
như các nhà toán học, họ đang nói như các nhà huyền môn và nhà
thơ.
'Tôi hiểu mông lung rằng có thể cái vô hình dạng vẫn còn.' Không,
bạn sẽ không có khả năng hiểu được nó về mặt trí tuệ, bởi vì cái vô
hình dạng của bạn sẽ lại có hình dạng nào đó. Làm sao bạn có thể
quan niệm được về cái vô hình dạng? Từ này thì được, nhưng
khoảnh khắc bạn cố gắng quan niệm cái vô hình dạng, lập tức nó