Trước hết cần chút ít nếm trải. Nếm trải đó tới thông qua thầy - nếm
trải đạo, nếm trải pháp, nếm trải con đường.
Những người theo Đạo nên cư xử như mẩu gỗ trôi giạt theo dòng
chảy. Nếu mẩu gỗ không bị bờ sông giữ lại...
Bây giờ, Phật nói, đôi điều cần phải ghi nhớ lấy. Bạn nên buông
xuôi, buông xuôi nên toàn bộ, nhưng có vài chướng ngại phải liên
tục được quan sát.
Nếu mẩu gỗ không bị bờ sông giữ lại, không bị người vớt lấy, không
bị ngáng trở bởi các thần, không bị cuốn vào xoáy nước, bản thân
nó không mục ra, ta đảm bảo với các ông là mẩu gỗ này cuối cùng
sẽ ra tới đại dương.
Bây giờ, bạn có thể bắt đầu níu bám thầy. Thay vì buông xuôi bạn
có thể bắt đầu níu bám - và cả hai điều này có vẻ giống nhau, nhưng
khác biệt lại bao la. Níu bám thầy không phải là buông xuôi theo
thầy. Níu bám thầy nghĩa là bạn vẫn níu bám bản ngã của mình, bởi
vì tất cả mọi việc níu bám đều là của bản ngã.
Níu bám là của bản ngã. Cái bạn níu bám là phi vật chất. Nếu bạn
níu bám thế thì bạn đang cố gắng cứu lấy mình. Tôi quan sát điều
đó. Nếu tôi nói với ai đó 'làm điều này', nếu điều đó hợp với ham
muốn của người đó thì người đó nói, "Osho ơi, tôi buông xuôi theo
thầy. Bất kì điều gì thầy nói tôi đều sẽ làm." Còn nếu điều đó không
hợp theo ham muốn của người đó, thì người đó chẳng hề nói, "Tôi
buông xuôi theo thầy." Thế thì người đó nói, "Điều đó khó lắm." Và
thế rồi người đó đưa ra cả nghìn lẻ một lí do tại sao người đó không
thể làm được điều đó. Bây giờ người đó đang chơi trò chơi với
chính mình.
Bạn không thể lừa tôi được; bạn chỉ cứ tự lừa mình thôi. Khi điều đó
khớp với ham muốn của bạn, bạn nói, "Tôi buông xuôi theo thầy -
bất kì điều gì thầy nói." Khi điều đó không khớp với ham muốn của
bạn, bạn quên hoàn toàn việc buông xuôi. Nhưng câu hỏi thực chỉ
nảy sinh khi điều đó không khớp với ham muốn của bạn. Nếu bạn
có thể nói có thì thế nữa khi tâm trí thông thường của bạn cứ nói
không, thế thì không có níu bám, thế thì đấy là buông xuôi thật.
Bằng không, bạn có thể trốn đằng sau thầy - và bản thân việc trốn
đó có thể trở thành bảo vệ, an toàn.