KỶ LUẬT CỦA SIÊU VIỆT - TẬP 3 - Trang 120

đều muốn trở thành quyền lực. Ai đó muốn trở thành có quyền lực
qua việc có nhiều tiền hơn; tất nhiên, tiền đem tới quyền lực. Ai đó

muốn có quyền lực qua việc trở thành thủ tướng hay tổng thống một
nước; tất nhiên, chính trị đem tới quyền lực. Ai đó muốn trở thành có

quyền lực bằng việc trở nên mang đức hạnh, bởi vì đức hạnh đem
lại sự kính trọng. Ai đó muốn trở thành có quyền lực bằng việc trở

nên mang tính tôn giáo, bởi vì tôn giáo cho bạn hào quang của
quyền lực, của quyền lực thiêng liêng. Ai đó muốn có được quyền

lực bằng việc trở nên hiểu biết nhiều hơn; tri thức là quyền lực.
Nhưng dường như là mọi người đều muốn quyền lực; điều này

dường như là ham muốn thông thường của tâm trí con người.

Còn Phật nói: Trở thành mẩu gỗ trôi giạt. Ông ấy ngụ ý gì? Ông ấy

muốn truyền đạt điều gì? Ông ấy đang nói: Vứt bỏ cái ý tưởng trở
nên có quyền lực này đi. Đó là cản trở của bạn. Đó là lí do tại sao

bạn đã trở thành không có quyền lực - chính ý tưởng rằng "Mình
phải trở nên có quyền lực" chẳng chứng tỏ cái gì ngoài việc không

có quyền lực của bạn. Mọi người không có quyền lực đều muốn trở
thành toàn năng; họ muốn có mọi quyền năng trong tay mình -

nhưng tại sao? Bản ngã là ốm yếu, hoang tưởng tự đại.
Phật nói: Trở thành mẩu gỗ trôi giạt - không quyền lực, không tự lo
liệu. Quan sát mẩu gỗ trôi theo dòng nước: không tự lo liệu thế,

không vật lộn, không xung đột, chỉ hợp tác. Trong thực tế, nói 'hợp
tác' cũng không phải. Mẩu gỗ trôi giạt không có đó theo bất kì nghĩa
bản ngã nào, cho nên chẳng có ích gì mà nói nó hợp tác. Nó không

xung đột, nó không có việc hợp tác. Nó đơn giản không có đó. Chỉ
dòng sông là có đó. Mẩu gỗ hoàn toàn buông xuôi.
Đây là cách đệ tử phải hiện hữu. Và khi ai đó trở nên buông xuôi

nhiều như thế, Phật nói người đó đã trở thành một srotapanna - dự
lưu. 'Srotapanna' nghĩa là người đã đi vào dòng, nhập lưu.
Tại phương Đông, khái niệm về buông xuôi đã được phát triển rất kĩ
lưỡng, rất chi tiết. Nhưng ví dụ này về mẩu gỗ trôi giạt thì gần hoàn

hảo; bạn không thể cải tiến thêm được nữa. Đôi khi, ngồi cạnh dòng
sông, quan sát mẩu gỗ trôi xuôi. Thấy mẩu gỗ trôi giạt an bình làm

sao, thảnh thơi làm sao, tin cậy làm sao. Không hoài nghi. Nếu dòng
sông đi về phương Nam, thì việc đi về phương Nam phải là tốt.

Không ham muốn riêng của nó, không mục tiêu riêng tư - "mục tiêu
của dòng sông là mục tiêu của tôi." Dòng sông đã sắp đi ra đại

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.