với cảnh sát, hay cô ấy sẽ bắt đầu la lối hay cô ấy sẽ làm điều gì đó.
Bởi vì việc nhìn không chỉ là việc nhìn - mắt chạm vào; không chỉ là
việc chạm, có những cách để xuyên thấu vào thân thể người khác
bằng mắt. Mắt có thể vận hành như dao. Và mắt có thể mang tính
thèm khát, thế thì người khác cảm thấy bạn đã thu cô ấy hay anh ấy
về một đối tượng của sự thèm khát - và bạn là ai mà lại thu người
khác lại? Đây là xúc phạm.
Trong tiếng Hindu chúng ta có một từ rất hay nói về người như vậy,
chúng ta gọi người đó là luchcha. Luchcha nghĩa là người cứ nhìn
chằm chằm. Luchcha bắt nguồn từ gốc tiếng Phạn lochan. Lochan
nghĩa là mắt. Luchcha nghĩa là người cứ nhìn trừng trừng vào bạn,
nhìn chằm chằm vào bạn, và người có cái nhìn trở thành sắc như
dao, người có cái nhìn trở thành thèm khát, người có cái nhìn trở
thành bạo hành; người dùng mắt mình cứ như là mắt là cơ quan dục
- người đó là một luchcha.
"...Ông không nên nhìn đàn bà". Khi Phật nói điều này, ông ấy đang
nói bạn không nên nhìn chằm chằm. Tất nhiên, khi bạn bước đi trên
đường trong thành phố, đôi khi bạn có thể phải nhìn đàn bà - nhưng
điều đó không phải là vấn đề. Bạn không nên nhìn: bạn không nên
thử nhìn; không nên có nỗ lực có chủ ý nào để nhìn đàn bà; điều đó
không nên có chủ ý. Bạn chỉ đi qua.
Phật hay nói với đệ tử của mình: Các ông không nên nhìn, thực tế,
quá một mét phía trước. Mắt nên vẫn còn chỉ nhìn vào quãng một
mét phía trước - nhiều hơn là vô dụng, nhiều hơn là không cần thiết,
là phí hoài năng lượng. Chỉ bước đi im lặng, nhìn quãng một mét
phía trước; thế là đủ.
Và đừng nhìn chằm chằm, bởi vì việc nhìn chằm chằm đơn giản chỉ
ra rằng sâu bên dưới thèm khát đang sôi sục. Và một khi bạn nhìn
cái gì đó, thì ngay lập tức ham muốn nảy sinh. Nếu bạn không nhìn,
ham muốn không nảy sinh. Bạn đang bước đi trên đường; bạn
không nghĩ tới kim cương, trong nhiều năm bạn có thể đã không
nghĩ tới nó, và bỗng nhiên bạn thấy viên kim cương ở đó cạnh
đường đang đợi bạn. Bỗng nhiên nó đập vào mắt bạn - ham muốn
nảy sinh. Bạn nhìn quanh: Có ai thấy hay không? Bạn đã trở thành
tên trộm. Và bạn đã không nghĩ tới kim cương; không có ham muốn
chút nào. Chỉ mắt tiếp xúc và ham muốn đã nảy sinh từ vô thức. Nó
phải đã ở trong vô thức, bằng không nó không thể nảy sinh được.