/codegym.vn/ - 5
Chương 1 - Nhập môn lập trình
Các khái niệm căn bản về máy tính và lập trình
1. Mục tiêu
● Giải thích được tổng quan cách hoạt động của máy tính
● Phân biệt được phần cứng và phần mềm
● Liệt kê được một số phần cứng thông dụng
● Liệt kê được một số phần mềm thông dụng
● Biết được vai trò của phần cứng, phần mềm và người dùng
● Trình bày được tổng quan quá trình tạo ra một phần mềm
● Giải thích được vai trò và ý nghĩa của ngôn ngữ lập trình
● Biết được tổng quan quy trình sản xuất một phần mềm
● Phân biệt được các vai trò thông dụng trong một quy trình sản xuất phần mềm
● Giải thích được ý nghĩa của thuật toán
● Mô tả được thuật toán bằng mã giả
● Mô tả được thuật toán bằng lưu đồ
● Cài đặt được phần mềm để bắt đầu viết mã
● Tạo được ứng dụng phần mềm đầu tiên
2. Giới thiệu
Trong chương đầu tiên của cuốn sách, chúng ta sẽ tìm hiểu về những khái niệm căn
bản nhất về thế giới máy tính và lập trình. Đây là những khái niệm cơ bản nhất, cần
thiết nhất trước khi bắt đầu viết những dòng mã đầu tiên. Chúng ta sẽ tìm hiểu về
những khái niệm liên quan đến máy tính, phần mềm, người dùng, công việc sản xuất
phần mềm, các bước để làm ra phần mềm. Cuối cùng, chúng ta sẽ cài đặt môi trường
và chuẩn bị cho việc tạo ra một phần mềm đầu tiên.
Kết thúc chương này, chúng ta có thể bắt tay vào viết được những dòng mã đầu tiên
để tạo ra các phần mềm.
3. Máy tính hoạt động như thế nào?
3.1. Định nghĩa máy tính
Thuật ngữ máy tính thường được sử dụng để chỉ đến các thiết bị điện tử có khả năng
xử lý dữ liệu và chuyển đổi dữ liệu thành những thông tin hữu ích. Máy tính có được
các khả năng này là nhờ sự kết hợp giữa các vi mạch điện tử và các tập lệnh do các
lập trình viên tạo nên.