LẬP TRÌNH CĂN BẢN - Trang 85

/codegym.vn/ - 80

Chương 4 - Câu lệnh lặp

Thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại nhiều lần dựa vào các điều
kiện nhất định.

1. Mục tiêu

● Trình bày được ý nghĩa của vòng lặp
● Trình bày được cú pháp của vòng lặp for
● Sử dụng được vòng lặp for
● Trình bày được cú pháp của vòng lặp while
● Sử dụng được vòng lặp while
● Trình bày được cú pháp của vòng lặp do-while
● Sử dụng được vòng lặp do-while
● Sử dụng được vòng lặp lồng nhau
● Lựa chọn được vòng lặp phù hợp trong từng tình huống cụ thể

2. Giới thiệu

Vòng lặp là dạng cấu trúc cho phép tự động thực hiện một khối lệnh lặp đi lặp lại nhiều
lần dựa vào một điều kiện cho trước. Vòng lặp giúp cho lập trình viên viết được các
mã nguồn ngắn gọn hơn so với việc phải viết lặp lại những dòng mã tương tự nhau.
Chẳng hạn, trong thực tế chúng ta có thể sử dụng vòng lặp để hiển thị danh sách
khách hàng trong một ứng dụng bán hàng trực tuyến; hoặc hiển thị danh sách bạn bè
trong một ứng dụng mạng xã hội; hoặc để tạo hiệu ứng chuyển động của nhân vật
trong một trò chơi; hoặc để sao chép một file lớn từ nơi này sang nơi khác, v.v.
Chương này sẽ trình bày các dạng vòng lặp được sử dụng phổ biến và cách để nhận
diện và lựa chọn được vòng lặp phù hợp với tình huống thực tế.
Hoàn thành chương này, chúng ta có thể tạo được các ứng dụng mà trong đó có
nhiều thao tác được tự động thực thi lặp lại nhiều lần.

3. Câu lệnh lặp

Tại chương trước chúng ta đã tìm hiểu về các câu lệnh điều kiện. Đặc trưng của các
câu lệnh này là dựa trên một điều kiện cho trước, luồng thực thi của chương trình sẽ
rẽ nhánh sang các khối lệnh khác nhau.
Hãy xem xét hai lưu đồ dưới đây, khi gặp một điều kiện nào đó, luồng thực thi của
chương trình được chuyển tới một vị trí nào đó trong quá khứ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.