Nhưng ai nói cho thầy về những dự báo thiên văn?
Thầy Sumedho: Thưa, nhiều người nói lắm, thường thì họ nói như thói quen,
hay hứng lên là nói.
Ajahn Chah: Nếu đúng thực như những nhà thiên văn đã nói, chúng ta phải
làm gì? Họ nói chứ họ đâu chỉ ra con đường nào để mọi người làm theo? Theo
quan điểm của tôi, Phật chỉ rất rõ ràng. Phật đã nói, những điều chúng ta không
biết rõ thì rất nhiều, kể từ lúc sinh ra. Ngành thiên văn có thể nói về những tháng
sau hay những năm sau, nhưng Phật thì chỉ thẳng vào ngay lúc sinh ra. Dự đoán
tương lai sẽ làm cho người ta lo lắng về những điều sẽ xảy ra, nhưng mọi sự bất
trắc đều có thể xảy ra trong đời ta, kể từ lúc sinh ra.
Mọi người thường thích nghe và tin theo những dự báo tương lai, đúng
không?
Nếu quý vị [lúc này thiền sư quay sang số Phật tử tại gia cũng đang có mặt
lắng nghe cùng với các Tỳ kheo] sợ thì quý vị nên suy xét điều này: giả sử quý vị
phạm tội, một trọng tội, và sẽ bị xử tử trong bảy ngày. Điều gì xảy ra trong tâm trí
quý vị? Tôi xin hỏi riêng quý vị. Nếu trong bảy ngày sẽ bị xử tử, quý vị phải làm
gì? Nếu đã nghĩ đến cái chết, sao quý vị không nghĩ xa hơn một bước, quý vị sẽ
thấy chúng ta đang sống cũng như đang mang án tử hình thôi, chỉ có điều là
không biết chết lúc nào. Có thể sớm hơn bảy ngày, có thể nhiều hơn bảy mươi
năm, nhưng cũng phải chết. Quý vị có biết sau khi sinh ra mình đã mang bản án
tử, đúng không? Có ai thoát chết và sống mãi không?
Nếu phạm tội nặng và bị kết án tử nặng thì quý vị vô cùng sầu não vì cái
chết. Còn môn thiền về cái chết là quán niệm về cái chết đang đến gần kề, quán
niệm về cái chết không tránh khỏi. Vậy mà chẳng ai nghĩ về cái chết, và họ cứ
sống thản nhiên, vô tư. Nếu ai biết nghĩ đến cái chết tất hữu, điều đó sẽ thúc giục
họ dành thời gian tu tập theo Giáo Pháp. Bởi vậy Phật đã dạy chúng ta phải tu tập
quán niệm (thiền quán) một cách thường xuyên về cái chết. Những ai không hiểu
biết và không thiền quán về cái chết thì thường sống trong sợ hãi. Họ không hiểu
biết về bản thân mình. Nhưng nếu quý vị biết quán niệm về cái chết và ý thức
biết rõ về bản thân mình, điều đó sẽ dẫn dắt quý vị muốn tu tập Giáo Pháp một
cách nghiêm túc; nhờ đó thoát khỏi sự sợ hãi về mối hiểm hoại đó. Còn nếu đạt
đến giác ngộ toàn trí thì hoàn toàn thoát khỏi mối hiểm họa đó.