Năm 1741, ở New York có khoảng 10 nghìn người da trắng và 2 nghìn nô lệ
da đen. Thời tiết mùa đông khắc nghiệt và người nghèo – cả nô lệ và người
tự do – là những người phải chịu đựng nhiều nhất. Khi các vụ cháy bí ẩn
xảy ra, người da đen và da trắng đều bị cáo buộc cùng nhau thực hiện âm
mưu trên. Một cơn kích động lớn nhằm vào những kẻ bị buộc tội. Và sau
một phiên xét xử với hàng loạt lời buộc tội khủng khiếp của những tên chỉ
điểm và lời thú tội do bị ép buộc, hai người đàn ông da trắng và hai phụ nữ
da trắng bị tử hình, 18 nô lệ bị treo cổ, 13 nô lệ bị thiêu sống.
Có một nỗi lo sợ lớn hơn nỗi lo sợ về người da đen nổi loạn tại các thuộc
địa mới ở châu Mỹ, đó là nỗi lo sợ những người da trắng bất mãn sẽ tham
gia lật đổ chế độ hiện hành cùng nô lệ da đen. Trong những năm đầu của
chế độ nô lệ, nhất là trước khi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trở thành lối
nghĩ ăn sâu, khi các đầy tớ da trắng bị đối xử tồi tệ chẳng kém gì nô lệ da
đen, họ có nhiều cơ hội hợp tác. Edmund Morgan nhìn nhận việc này như
sau:
Có nhiều lý do để ngay từ đầu hai nhóm người bị khinh thường này đã coi
nhau là những người cùng cảnh ngộ. Điều bình thường đối với các đầy tớ
da trắng và nô lệ là bỏ trốn cùng nhau, ăn cắp cùng nhau và “chén chú chén
anh” cùng nhau. Điều cũng không phải bất bình thường là họ ăn nằm với
nhau. Trong Cuộc nổi dậy Bacon, một trong những nhóm cuối cùng đầu
hàng là một nhóm hỗn hợp gồm 80 người da đen và 20 đầy tớ da trắng.
Morgan viết, giới chủ nô “ban đầu ít nhất cũng nhìn nhận nô lệ da đen gần
tương tự cách họ nhìn nhận những đầy tớ da trắng… đó là những kẻ lười
biếng, thiếu trách nhiệm, không trung thành, vô ơn và thiếu trung thực…”.
Và “khi những người tự do có tâm trạng thất vọng đứng về phe với đám nô
lệ bất mãn, kết quả có thể còn tồi tệ hơn những gì Cuộc nổi dậy Bacon gây
ra”.