bạo của nhiều người Pháp dưới thời Vichy đã gây ra ít nhiều mất mát lòng
tin, một dấu hiệu của việc đó là số người Do Thái Pháp đổi tên trong giai
đoạn 12 năm 1945-1957 cao gấp sáu lần so với toàn bộ thời kỳ 1803-1942.
Mặc dù vậy, con số này nhỏ, và đồng hóa cực đoan vẫn là đặc điểm nổi bật
của cộng đồng Do Thái Pháp thậm chí trong giai đoạn hậu chiến. Các nhà
văn như Raymond Aron đứng ngay chính trung tâm nền văn hóa Pháp
đương đại, còn tầng lớp trung lưu Do Thái lặng lẽ, không phô trương, vô
cùng tinh tế thì cung cấp những vị thủ tướng đáng chú ý, chẳng hạn như
René Mayer và Pierre Mendès-France thời Đệ tứ Cộng hoà, Michel Debré
và Laurent Fabius thời Đệ ngũ Cộng hoà. Tuy vậy, việc người Sephardi
tràn vào từ châu Phi làm tăng mạnh tính chất Do Thái của cộng đồng Do
Thái Pháp. Mặc dù phần lớn họ có thể nói tiếng Pháp, song một tỉ lệ lớn
đọc chữ Hebrew. Người Do Thái Pháp thế kỷ 19 có một “thuyết ba thế hệ”:
“Ông tin tưởng, cha nghi ngờ, con phủ nhận. Ông cầu nguyện bằng tiếng
Hebrew, cha đọc bài cầu nguyện bằng tiếng Pháp, con không cầu nguyện gì
hết. Ông làm mọi lễ, cha làm lễ Yom Kippur, con không làm lễ gì hết. Ông
vẫn là người Do Thái, cha bị đồng hóa, và con trở thành một người tự nhiên
thần luận… nếu không trở thành một người vô thần, một người theo học
thuyết Fourier hay một môn đồ của Saint-Simon.”
Ở Pháp thời hậu chiến,
thuyết này không còn tác dụng nữa. Người con giờ đây chắc chắn trở lại
với tôn giáo của ông mình, để lại người cha lạc lõng trong thuyết bất khả
tri. Ở miền Nam, việc người Do Thái Algeria tràn vào làm sống dậy các
cộng đồng đã chết hoặc đang hấp hối của thời trung cổ. Năm 1970 chẳng
hạn, nhà soạn nhạc lừng danh Darius Milhaud đã đặt hòn đá xây móng cho
một tòa giáo đường mới ở Aix-en-Provence - tòa giáo đường cũ đã bị bán
thời chiến tranh và bị biến thành một nhà thờ Tin Lành.
Các tòa giáo
đường mới cũng không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy tính chất Do
Thái đã được vực dậy, vừa mang tính tôn giáo vừa mang tính thế tục. Trong
những năm 1960 và 1970, các lãnh đạo của tổ chức Alliance Israelite
Universelle lâu đời có xu hướng là người Do Thái tích cực, có thái độ đấu
tranh vì sự nghiệp của người Do Thái ở Israel và ở nước ngoài. Một tỉ lệ