Nhưng thật bất ngờ, lão mù đã đột nhiên lên tiếng:
- Để tôi!
Nói đoạn, cắm ngay cây gậy vào khe đá trên sườn dốc, xắn ống tay áo
lên, gom cỏ vê thừng, động tác vô cùng điêu luyện, thật khó tưởng tượng
đó là một người mù.
Lão mù năm xưa tung hoành khắp vùng Tây Bắc, tết cỏ xe thừng với lão
chỉ là chuyện vặt. Sau khi bị mù, lão náu mình trong ngôi mộ nghìn xác,
nghiền ngẫm “Ban kinh” của Lỗ gia, tìm cách phục hồi công lực. Trong
thời gian đó, hầu như ngày nào lão cũng loay hoay với cả đống hài cốt, nên
thuộc làu làu đặc trưng kết cấu của cơ thể con người. Bảo lão tết một hình
nhân bằng cỏ thực dễ dàng như trở bàn tay.
Một loáng sau, bốn con người cỏ đã đứng lù lù trên sườn dốc. Thật khó
tưởng tượng, đám hình nhân mà lão mù vừa tết ra không những đầu mình
tay chân đủ cả, mà còn tinh tươm gọn ghẽ, không một cọng cỏ nào bị lòi ra
phía ngoài.
Lão Mạc lại lôi từ trong túi ra mấy sợi dây đàn rất đàn hồi, kéo thật thẳng
thật căng, rồi buộc lên mình người cỏ.
- Nghê Tam, cậu có biết bùa chú “phù thân hình ý”* không? Nếu không
biết thì tôi chỉ còn cách sử dụng “hoạt khí hoàn”** vậy – Lão Mạc vừa nói
vừa bước lên phía trước đám người cỏ, móc ra viên “hoạt khí hoàn”.
* Đây là một loại bùa chú trong thuật Mao Sơn, dùng khí huyết của
người sống tương ứng để điều khiển, khiến cho hình nhân có thể mô phỏng
động tác của người thật, kỳ diệu vô cùng. Thông thường được giới trộm mộ
dùng để dẫn dụ cương thi mọc lông, bởi lẽ có thể đánh lừa được ma quỷ
trốn ra từ âm phủ tìm người thế thân chui nhầm vào hình nhân giả.
** Một loại thuốc viên sau khi bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài sẽ toả ra hơi khí
như sương, cách thức lan toả lên xuống giống hệt như hơi thở của con
người. Đặt bên trong hình nhân, có thể đánh lừa được khảm sống chuyên
nương theo hơi thở để tìm kiếm con mồi.