- Em cảm ơn ông và bác đã giữ tiếng cho em.
Kiên nghĩ: "Ông cụ sáng suốt lắm. Từ một ông nghị quyếtduy ý chí như
thế, trở thành một người thực tế, bắt kịp nhịp sống hiện đại thế này, có dễ
đâu. Ăn nhau là ở phương pháp tư tưởng đấy".
Thật ra, ông Hoè đã chịu tác động tư tưởng rất nhiều của Đại. Cả đoạn
đường anh đang đi, từ khi xin ra khỏi quân ngu, xin ra khỏi Đảng, rồi lại
xin sinh hoạt Đảng trở lại, cho đến bây giờ. đâu có lúc ông Hoè nhẩm tính
lại đời mình. Đó là một lần đi mát-xa…
Sau cái đêm khốn nạn, nhưng không thể nào quên ở Hải An, ông bị dằn vặt
rất lâu. Ông thề với mình, không bao giờ lặp lại việc ấy.
Nhiều tháng sau, chợt nhớ ra, Đại bảo bố:
- Ông không muốn lặp lại chuyện ở Hái An cùng bác Vinh cũng được. Con
tôn trọng suy nghĩ ấy. Nhưng thỉnh thoảng ông có thể đi tấm quất nam. Họ
làm theo lối cổ truyền của những tay tẩm quất đêm vẫn rao ngày trước,
nhưng có thêm bài điểm huyệt rất hay. Họ day huyệt bằng hai ngón tay cái,
bằng khuỷu tay. Ông biết rồi đấy, hai hệ thần kinh và lạc kinh cùng song
song tồn tại, chỉ huy mọi hoạt động cơ thể. Họ day vào huyệt lạc kinh đấy
ông ạ.
Ô ng Tài Thu châm cứu, chính là tác động vào các huyệt lạc kinh. Rau ngải
cứu có tên thế, chính là vì ngày xưa các cụ ta a biết lấy lá ngải phơi khô,
viên lại thành nùi nhỏ, đặt lên huyệt đạo, châm hương cho cháy dần. Sức
nóng toả ra từ nùi ngải kích thích huyệt đạo, tác động đến những vùng mà
nó "phụ trách". Hai bàn chân là nơi tập trung mấy chục huyệt đạo. Người