–Tôi có một vật, các ông đoán coi là cái gì? Nó không có đầu cũng không
có đuôi, không có danh cũng không có tự. (Giống như An Từ là tên của tôi,
Độ Luân là tự của tôi, Tuyên Hóa là pháp danh). Không có lưng cũng
không có mặt, các ông có biết vật này không?
Mọi người đều im lặng không có lời đáp, bất luận có biết hay không biết,
đều không lên tiếng. Mà chú bé Thần Hội này khi thấy mọi người không lên
tiếng bèn chạy ra nói:
–Vật này con biết, đó là bổn nguyên của Chư Phật, Phật tánh của Thần Hội.
Lục Tổ Đại sư nói:
–Tôi đã nói với chú rồi! Nó không có danh cũng không có tự. Tại sao chú
lại kêu nó là Bổn nguyên, là Phật tánh? Chú đến bên kia lấy cỏ tranh che
đầu cho xong. Chú là đứa bé, chỉ có thể trở thành một môn đồ có tri giải
thiền tông, chú chưa có chân chánh hiểu rõ.
Tuy là một trận la rầy, nhưng sự thật đó là ấn chứng. Nói chú là tri giải tông
đồ, giai đoạn này cũng đã rất khó làm được.
Sau khi Lục Tổ Đại sư viên tịch nhập Niết Bàn, Thần Hội liền đến kinh
thành Lạc Dương, phát dương rộng lớn đốn giáo Tào Khê, trước tác Hiển
Tông Ký – thuyết minh hai tông Nam Bắc, thuyết minh Nam tông Lục Tổ
Đại sư là Tổ Sư chân chánh, mà Bắc tông Thần Tú Đại sư là Tổ Sư giả vì
không được truyền pháp tâm ấn, cho nên Thần Tú là Tổ Sư ngụy tạo. Sách
này lưu thông rộng rãi, thạnh hành ở đời. Nếu không phải Đại sư Thần Hội
trước tác Hiển Tông Ký, sợ rằng đồ đảng của Thần Tú sẽ đoạt đi danh hiệu
của Lục Tổ Đại sư, nhưng vì có "Hiển Tông Ký," nên Thần Tú không dám
giả mạo nữa. Pháp sư Thần Hội còn có biệt hiệu là Hà Trạch Thiền Sư, Hà
Trạch là nơi Ngài cư trú.
*