LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 474

chúng sanh liền khấu đầu lễ bái, bởi vì Ngài cho rằng tất cả chúng sanh đều
là Phật, cho nên Ngài mới có thể thành Phật. Nếu Ngài thấy mọi người đều
là ma, tự Ngài cũng chính là ma.

Tôi nay dạy các ông cần nhận ra chúng sanh trong tâm của mình, nên thấy
Phật tánh trong tâm của mình, không nên giong ruổi bên ngoài tìm cầu. Ông
muốn thấy Phật, trước tiên phải cung kính chúng sanh; nhận thức chúng
sanh là Phật, thì ông cũng sẽ minh tâm kiến tánh. Chúng sanh không nhận
biết Phật, chớ không phải Phật không nhận biết chúng sanh, nếu ông tự tâm
giác ngộ, vậy thì cái chúng sanh của ông là Phật. Nếu ông tự ngu si, không
hiểu rõ, không giác ngộ, dù ông vốn là Phật thì nay cũng biến thành chúng
sanh. Phật tánh của mình thì bình đẳng, như thế chúng sanh cũng chính là
Phật. Nếu tâm ông tà hiểm, chỉ thấy người sai lầm, dù ông là Phật, nay cũng
biến thành chúng sanh, cho nên Phật và chúng sanh thì chỉ trong một niệm.
Nếu tâm ông không trực, cong cong quẹo quẹo, thì Phật ở trong chúng
sanh; nếu ông có thể trực tâm, chúng sanh liền thành Phật. Mỗi người trong
tâm đều có Phật, Phật của mình mới là chân Phật, nếu trong tâm ông một
Phật cũng không có, thì ông đi đâu tìm chân Phật? Chân Phật chính là trong
tâm ông phải có một chân Phật. Phật tức tâm, tâm tức Phật, ông có chánh
niệm, chính là Phật, chứa chấp tà niệm chính là ma. Sanh ra một niệm thanh
tịnh chính là Phật, sanh ra một niệm ô nhiễm chính là ma. Chỉ cần xem ông
sanh niệm gì? Nếu ông có thể tự tịnh kỳ tâm, đó mới là chân Phật! Nếu tâm
ông không thanh tịnh, không có một tâm Phật chân chánh, vậy thì ông đi
đâu tìm chân Phật? Tìm không ra đâu, cho nên nói: "Phật ngồi trong tâm."

Tự tâm các ông chính là Phật, không nên giong ruổi bên ngoài tìm cầu, lại
không nên sanh lòng hoài nghi. Nếu truy cầu bên ngoài thì không có một
vật có thể thành lập. Vạn pháp đều từ tự tâm sanh ra. Cho nên Kinh nói:
tâm sanh cho nên vạn pháp sanh, nếu tâm diệt thì vạn pháp diệt
. Cho nên:
"Phật thuyết nhứt thiết pháp vì độ nhất thiết tâm, nhược không tất cả tâm,
đâu dùng nhất thiết pháp?" Tất cả pháp không rời tự tâm, cũng không rời tự
tánh. Tôi nay lưu lại một bài kệ tụng cùng các ông giã biệt:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.