Như đạo trường này, ai quy y chính là tự mình phát tâm quy y, nếu không
phát tâm cũng không miễn cưỡng. Nếu tôi kêu ông quy y tôi, ông hỏi:
"Thầy có đủ tư cách làm thầy không? Thầy có đủ tư cách làm vị Thiện tri
thức không?" Thế thì, tôi không có lời nào để nói.
Lúc có tà mê thì sanh ra vô minh, vừa có vô minh liền sanh ái dục, vừa có
ái dục thì ma ở trong nhà ông. Ông có chánh kiến mà không có tâm tham,
tâm sân, tâm si, không có tà tri tà kiến, dọn dẹp tâm mình thanh tịnh sạch
sẽ, lúc đó Phật ở trong nhà.
Phật và ma đều do tự tánh ông hiển hiện, nếu tự tánh ông sanh tà kiến, thì
sanh ra tham sân si tam độc. Nếu không tà kiến, tam độc sẽ không sanh
khởi. Nếu sanh tam độc thì ma vương ở trong nhà của ông, nhà của ông
cũng chính là thân của ông. Nếu có chánh kiến sẽ trừ đi tam độc. Lúc tâm
không có tam độc, ma vương liền biến thành Lục Tổ, cái đạo lý này thì rất
chân thực và chân thực nhất mà không hư giả, ông chỉ cần có chánh kiến đó
là Phật, nếu ông chứa chấp tà kiến đó là ma. Thanh tịnh Pháp thân, Viên
mãn Báo thân và Thiên bách ức Hóa thân, tuy nói là ba thân, nhưng ba thân
này là do một thân của ông biến hóa mà ra, đây gọi ba là một, một mà ba,
ba thân tức là một thân, một thân tức là ba thân.
Nếu trong tự tánh thấy được chân Phật của tự tánh, đó là hột giống sẽ thành
Phật sau này. Ông có hột giống Bồ đề, tương lai nhất định sẽ trổ quả Bồ đề,
trổ quả Bồ đề cũng chính là thành Phật.
Tự tánh thanh tịnh của ông vốn từ Hóa thân của ông sanh xuất ra. Tự tánh
thanh tịnh Pháp thân của ông cũng ở trong Hóa thân của ông. Tự tánh của
chính ông có thể khiến Hóa thân ông thành chánh đạo, tương lai viên mãn
Bồ đề tự tánh và viên mãn Báo thân cũng sẽ vô cùng vô tận.
Người có tâm dâm dục, nhưng không cần sợ, ông xem Hỏa Đầu Kim Cang
trong Kinh Lăng Nghiêm, lòng dâm dục của ông ta vốn rất nặng, nhưng sau
đó ông có thể dụng công phu biến lửa dâm dục thành lửa trí huệ mà làm