Hàng tỷ tỷ câu chữ đã được viết ra về ông. Nguồn tư liệu cổ nhất về ông là Kinh
Thánh Kitô giáo hay Kinh Tân Ước, cách gọi giúp phân biệt với Kinh Thánh Do
Thái hay Kinh Cựu ước. Sự tách biệt đó là manh mối cho thấy các vị môn đồ đầu
tiên đã nhìn nhận ông ra sao. Với họ, Giê xu không đến đây để tạo ra một tôn
giáo mới. Ông xuất hiện để hoàn thành trọn vẹn tôn giáo trước đó của dân Do
Thái. Thiên Chúa đã phán gọi Abraham và Moses để họ thiết lập ra giao ước hay
kinh thánh đầu tiên. Giờ đây Thiên Chúa yêu cầu Giê xu lập nên một thỏa ước
mới và hoàn thiện nó trong thời đại của Đấng Cứu Thế.
Để tìm hiểu cuộc đời của Giê xu, ta cần phải tìm đến bộ Tân Ước. Không
may là cách sắp xếp nội dung trong đó dễ gây lầm lẫn. Tân Ước mở đầu bằng bốn
cuốn sách gọi chung là Sách Phúc Âm, trong đó từ Phúc Âm có nghĩa là “tin
mừng, tin lành”. Thứ tự bốn cuốn là: Phúc Âm Matthew (hay Mát thêu), Phúc
Âm Mark (hay Mác cô), Phúc Âm Luke (hay Luca), rồi đến Phúc Âm John (hay
Gioan). Sau đó là Sách Công vụ Tông đồ, rồi đến rất nhiều thư tín các loại, hầu
hết do kẻ cải đạo tên Paul mà ta đề cập ở chương trước viết ra. Thế thì tại sao tôi
không mở đầu chương trước bằng nhân vật Matthew, người viết cuốn đầu tiên
trong Kinh Thánh Kitô giáo?
Vì đó không phải là tư liệu đầu tiên. Tư liệu đầu tiên hay sớm nhất mà ta
biết chắc chắn là một lá thư do Paul viết cho những kẻ cải đạo sang Kitô giáo ở
thành phố Corinth thuộc Hy Lạp vào khoảng năm 55, tức là hai mươi lăm năm
sau khi Giê xu chết. Thư không nói gì về cuộc đời của Giê xu mà chỉ quan tâm
đến những gì diễn ra sau cái chết của Ngài. Thông điệp của lá thư đó là cái chết
của Giê xu chưa phải là tận cùng. Nó chỉ đưa ông sang một cuộc đời mới trong
hồng ân Thiên Chúa mà ở đó ông vẫn có thể liên lạc được với người còn lại trên
trần thế. Paul liệt kê ra hàng trăm người được thấy Giê xu hiện ra sau khi ông
chết, kể cả trường hợp của chính Paul trên đường đến Damascus.
Thế thì điều trước nhất mà Tân Ước kể ta nghe về Giê xu là cái chết của ông
đã không loại ông khỏi dòng lịch sử. Những lần xuất hiện trở lại của Giê xu
chứng tỏ cái chết chưa phải là hồi kết với ông. Đó chỉ là khởi đầu của một thời
đại mới mà Chúa đã hứa, phát pháo mở màn cho sứ vụ thiết lập một trật tự mới
trên thế giới của Chúa. Cái chết cũng không phải là dấu chấm hết với các môn đồ
của Giê xu. Nếu họ chết đi, họ cũng sẽ đạt đến sự sống mới sau cái chết. Nhưng