LƯỢC SỬ TÔN GIÁO - Trang 129

người nghĩ rằng mình đã biết hết những gì có thể biết về Chúa. Họ là những
chuyên gia về tôn giáo. Họ không muốn nghe một anh chàng quê mùa vùng
Galilee rao giảng. Ba điểm xung đột giữa Giê xu và các vị giới chức của Do Thái
giáo cho ta biết các thế lực đã đẩy Giê xu đến chỗ chết.

Điểm xung đột đầu tiên được nhắc đến trong Phúc Âm của Mark. Mark kể

rằng sau buổi rửa tội, Giê xu bắt đầu giúp đỡ những người nghèo khổ và gặp khó
khăn. Quan điểm chính thức thời đó xem khổ đau là sự trừng phạt cho các tội lỗi
đã khiến Giê xu tức giận và bản thân sự khổ đau của con người cũng khiến ông
thấy không yên. Khổ đau không phải do cách Chúa xếp đặt thế giới mà ra, nó là
do thế lực cầm quyền tôn giáo và chính trị đã tổ chức ra như thế. Đức Chúa căm
ghét những gì loài người đã làm với thế giới của ngài, thế nên ngài phái Giê xu
đến để cho mọi người thấy vương quốc của Chúa ở trần thế thì trông như thế nào.
Đây sẽ là tín tốt lành cho những người nghèo và nó sẽ giải phóng con dân của
Chúa ra khỏi những mối dây mà nhà cầm quyền đã trói buộc quanh cuộc đời họ.

Cuộc đụng độ công khai đầu tiên với giới cầm quyền liên quan đến điều răn

nghỉ làm việc trong ngày Sabbath. Khi ấy Giê xu đang dẫn một nhóm môn đồ đi
ngang qua một cánh đồng lúa mì. Trong lúc đang đi, các vị ấy bứt các ngọn lúa
mì để nhai chơi thì những người phái Pharisee cáo buộc họ đã làm việc trong
ngày Sabbath vì họ đã hái lúa. Câu trả lời Giê xu dành cho họ mang ý nghĩa cách
mạng. Ông nói: ngày lễ Sabbath được tạo ra dành cho loài người chứ không phải
con người ra đời để phụ thuộc ngày đó. Chúng ta cần quy tắc và luật lệ trong xã
hội nhưng chúng là tôi tớ chứ không phải chủ nhân của ta. Nếu ta áp dụng chúng
quá nghiêm ngặt, chúng sẽ thành ra quan trọng hơn chính những người mà luật lệ
vốn được tạo ra để phục vụ họ. Việc đạo Lão nhận ra điều đó từ sáu trăm năm
trước cho thấy tư tưởng pháp gia đã bám rễ bền chặt ra sao. Giờ thì Giê xu lại
thách thức nó lần nữa. Luật pháp chịu sự chi phối của con người, chứ người
không lệ thuộc vào luật. Chẳng trách những người theo pháp gia không ưa Giê
xu. Đó là tội điểm đầu tiên chống lại Giê xu. Hồ sơ tội trạng của ông từ đó dài
thêm.

Cuộc đụng độ thứ hai nằm ở Bài giảng trên Núi trong sách Phúc Âm

Matthew và lần này còn nguy hiểm hơn. Giê xu thách thức cách cai trị thế giới
của giới cầm quyền. Theo lý thuyết, con người là một đám tiện dân hỗn loạn cần

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.