LƯỢC SỬ TÔN GIÁO - Trang 238

nghe, nhưng họ dùng các công nghệ khi làm điều ấy. Họ có một công cụ gọi là E-
meter
, hay tiếp xúc cảm ứng kế, hoạt động như một máy phát hiện nói dối. Nó
giúp nhà thẩm tra tìm được câu hỏi phù hợp sẽ khơi ra sự kiện đã bị chôn giấu.
Mục tiêu của mỗi phiên thẩm tra như vậy là có được một win hay thời khắc hiển
lộ. Thời khắc hiển lộ sẽ phoi bày trải nghiệm tội lỗi và ngay lập tức xóa bỏ trải
nghiệm đó, khiến nó không còn tồn tại nữa. Biến cố tội lỗi ấy không được nhớ rồi
chữa lành, mà bị loại khỏi trí nhớ. Chúng ta không thú nhận và chuộc lỗi cho quá
khứ ấy, mà quá khứ ấy bị xóa sạch.

Khoa luận giáo còn có các kỹ thuật khác nữa mang lại phiên bản cứu rỗi của

giáo phái mình. Tuy nhiên, đó là sự cứu rỗi được hiểu theo ý chuyên biệt hóa. Nó
bị giới hạn trong đời này, cuộc đời mà tín đồ ấy đang trải qua ngay đây. Không có
một sự cứu chuộc hay nguyền rủa cuối cùng nào. Không có Thiên đường. Không
có Địa ngục. Cuộc sống không phải là một lần duy nhất rồi thôi. Chỉ có sự quy
hồi bất tận, hết đời này sang đời khác. Một kiểu luân hồi mà không có Niết bàn.
Cái mà khoa luận giáo làm là giúp bạn cải thiện chính đời sống hiện tại bằng cách
làm sạch các vết tích cũng như nhận diện các vết cấy của mình.

Nhưng cái giá là không hề rẻ. Bạn phải trả tiền thật cho các công nghệ cứu

rỗi ấy mà chúng thì đắt đỏ. Càng đi sâu, đi xa hơn vào các bí ẩn của Khoa luận
giáo, bạn càng phải trả nhiều tiền cho họ. Vì thế, các nhà phê bình gọi đó là
doanh nghiệp chứ không phải là tôn giáo. Đáp lại sự phê phán ấy, giáo phái này
cho rằng nếu các tôn giáo khác cũng có đủ cách lấy tiền của tín đồ để duy trì hoạt
động thì tại sao họ không được làm thế? Lafayette Ronald Hubbard mất năm
1986. Không thể nói chắc là ông ấy quay lại làm một tín đồ Khoa luận giáo hay
cái gì khác nên ta cũng không biết ông ta có còn trong chương trình mà phái này
mô tả không.

Các tôn giáo như Khoa luận giáo vẫn cứ xuất hiện, tuy ta khó thấy được điều

gì mới mẻ trong những gì họ nói. Như Sách Truyền đạo thuộc kinh Cựu Ước đã
đề cập, có lẽ đó là do chẳng có điều chi mới để mà nói nữa: “Việc gì đã xảy ra, sẽ
còn tái diễn. Điều đã làm ngày nay, sẽ được làm trong tương lai. Có sự việc nào
mới mẻ dưới cõi trần này nữa đâu”. Điều đó có vẻ cũng đúng với tôn giáo cuối
cùng mà tồi muốn nhắc đến trong chương này: Giáo hội Thống nhất (tên tiếng
Anh là Unification Church) hay tên đầy đủ là Hiệp hội Thánh linh vì sự Thống

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.