Đồ thị 2D và 3D
42
#
Bài tập 4-12.
Vẽ một quả cầu với các thông số được định nghĩa [x(t, s), y(t, s), z(t, s)] = [cos(t)cos(s),
cos(t)sin(s), sin(t)], với t,s = [0, 2
π] (sử dụng lệnh surf). Sử dụng lệnh shading interp để xóa
các đường màu đen, sau đó sử dụng lệnh shading faceted để phục hồi lại hình nguyên thủy.
Hình 4.13
#
Bài tập 4-13.
Vẽ hàm theo r và
θ: [x(r, θ); y(r, θ); z(r, θ)] = [rcos(θ); rsin(θ); sin(6cos(r)-nθ)]. Chọn n là
một hằng số. Quan sát sự thay đổi của hình theo n.
Trong MATLAB, hàm peaks là một hàm hai biến, có được từ phép biến đổi phân bố Gauss.
Công dụng của hàm peaks là tạo ra các biến giá trị để sử dụng trong các hàm 3D như: mesh,
surf
, pcolor, contour, …. Ví dụ:
>> [X,Y,Z] = peaks; % tạo các giá trị để vẽ,
% X, Y, Z là các ma trận 49x49
>> surf(X,Y,Z); %
vẽ bề mặt
Sử dụng lệnh mesh
Sử dụng lệnh surf