“Trăng lửa lơ lửng giữa lòng sông.
Chim muông kinh hãi dáo dác trông,
Về nhà bần thần lòng tự hỏi:
Người ma chẳng phải, vật hư không?”
Hải ngọng xưa nay chẳng biết Tô Đông Pha là đồng chí nào,
liền bán tín bán nghỉ hỏi: “Sao tớ chưa nghe thấy chuyện này bao
giờ nhỉ? Giáo sư Tô công tác ở đơn vị nào hả?”
Thắng Hương Lân chăm chú quan sát kỹ vách tường đá, rồi lấy
một thác bản trên Sơn Hải Đồ ra đối chiếu, nghe thấy Tư Mã Khôi
và Hải ngọng luận đàm những việc chẳng đâu vào đâu, liền nói:
“Hình thù khắc họa trên tường đích thị là người thượng cổ, chứ
không phải sinh vật ngoài hành tinh nào đâu. Tương truyền, thị tộc
Thần Nông trên đầu đều có sừng thịt, nội dung bức khắc họa có lẽ
liên quan đến truyền thuyết này”.
Hải ngọng nói: “Cô em đừng có lòe bọn tôi! Thời cổ hình như
cũng làm gì có ai mọc sừng trên đầu. Nó là người hay là dã thú thế
hả?”
Tư Mã Khôi từng nghe kể về chuyện này. Tương truyền, người
thượng cổ có dung mạo rất giống thú hoang, Phục Hi và Nữ Oa đều
là các vị thần đầu người mình rắn, thị tộc Thần Nông có sừng, còn
Xi Vưu là con gấu, có bốn mắt, sáu tay, đầu đồng, trán sắt. Tuy
hình hài của họ giống như chim thú, nhưng đều là những bậc đại
nhân đại đức, tính tình vô cùng thuần hậu; còn con người ngày nay,
tuy dung mạo là người, nhưng một số lại lòng lang dạ sói, thâm
hiểm khó lường. Có điều, những chuyện này chỉ là truyền thuyết,
người thượng cổ không thể mọc sừng trên đầu thật được, vì rốt
cuộc điều đó không phù hợp với quy luật của học thuyết tiến hóa
sinh vật.
Thắng Hương Lân nói: “Có lẽ điều này đại khái giống với tín
ngưỡng tô tem thời thượng cổ, bây giờ cũng không cần truy tìm
gốc gác ngọn nguồn. Tôi thấy, nội dung khắc họa trên vách tường