“Cho dù con người biết, nguyên nhân của mọi đau khổ là sự khổ
đau của sekina”.
Con người cần liên tục, không mệt mỏi, một cách hiến dâng, một
cách anh hùng tập trung tất cả sức lực, khả năng để canh tác: đất, thế
gian, tinh thần, bản thân mình, gia đình mình, dân tộc mình, con cháu
mình, bạn bè mình.
“Dành cho tất cả mọi người là không gian và thời gian đã được
giao, để cứu chuộc nó”.
Dân chúng và gia đình cần giao cho nhà vua, cảm xúc và tư tưởng
của con người cần giao cho linh mục, đất và hòa bình của tổ quốc trao
cho quân nhân, cho người nông dân, người chủ gia đình, người nghệ sĩ,
người mẹ, kẻ học trò, người thầy, để họ cứu chuộc phần đã được giao,
để lấy lại sekina cho bản chất siêu việt. Đấy là ý nghĩa của sùng bái.
Cần cứu chuộc các con vật của chúng ta, nhà cửa của chúng ta,
quần áo, đồ gỗ, công cụ lao động, bởi vì: “trong mức độ mà chúng ta
chạm bàn tay đã linh thiêng hóa vào chúng, chúng ta giải tỏa sự vinh
danh Thượng Đế bị kìm hãm trong chúng”.
Hãy coi chừng, hỡi kẻ độc ác và vô ơn, dù với một cây bút, một
mảnh vải, một tấm áo quần, hãy coi chừng, hỡi kẻ vô ơn, từ một hạt
nhằn ra từ một quả cây héo.
6.
“Mọi sự vật trong không gian và thời gian - Saint Martin tuyên bố
- xuất hiện để biểu lộ sự vinh danh Thượng Đế”.
Tư tưởng này tiêu biểu hoàn toàn cho kinh Kabbala. “Con người
là loài sinh linh tiếp tục hoạt động của Thượng Đế khi Thượng Đế ngự
trị trong vương quốc của lời tuyên ngôn không thể nhận biết; Tại đây
con người tiếp tục gánh vác mọi hoạt động, bởi Thượng Đế chỉ có thể