đẳng cấp cai trị, chiến đấu, kị sĩ; tamas, màu đen, sự sinh sôi lười biếng
và hoang dại phù hợp với đẳng cấp kinh tế.
Ba đẳng cấp này, brahma, ksatrija và vaisja là cộng đồng người,
là sự hợp nhất của nhân loại, là thứ được sắp xếp theo ba chất lượng
của đời sống và xây dựng trên ba cấp độ này. Tương đồng của Brahma
là cái đầu, là tư tưởng, là bản thể thần kinh, là sal; tương đồng của
ksatrija, đẳng cấp cai trị-hiệp sĩ là thân thể, trái tim, sự hoạt động, máu,
lửa; tương đồng của vaisja, đẳng cấp kinh tế là chân, cơ thể dưới, bởi
đây là phần vật chất của cơ thể, màu đen, sự sinh sản.
Saint-Martin dựa trên cơ sở của số Ba cắt nghĩa mười số đầu. Các
con số tinh thần trong sạch (số-szattva): 1, 4, 7, 8, 10; Các con số trộn,
tích cực, hỗn nhương (số-radzsas): 2, 5; Các con số vật chất (tamas): 3,
6, 9. Cộng đồng người trong thiên nhiên tồn tại trong vòng vật chất nên
số của nó là BA.
Đẳng cấp tinh thần là kẻ mang niềm hạnh phúc hài hòa xuất phát
từ lăng kính cân bằng; điều này không mang nghĩa như con người lịch
sử thường nghĩ, vì nó mang đặc tính của sự sống, nên có thể sử dụng
điều này cho nó. Szattva không phải là sở hữu cá nhân, mà là đặc tính
của sự sống, là người canh gác và tỏa sáng của đẳng cấp tinh thần của
sự sống ấy.
Cũng như vậy ksatrija tỏa sáng sức mạnh, lửa, sự hoạt động và
cũng như vậy vaisja tỏa sáng sự sinh sôi. Brahma làm cho nhân loại trở
nên cân bằng, cẩn trọng, mang tính chất tinh thần và niềm hạnh phúc;
ksatrija khiến nhân loại trở nên linh hoạt, công minh, mạnh mẽ và có
quyền lực; vaisja, trong mức độ giải tỏa nền kinh tế của trái đất, mang
lại sự sung túc và giải quyết các nhu cầu.
Giữa các chất lượng của sự sống, cái này không bao giờ vắng
thiếu cái kia, như trong con số Ba bản chất là ba như con số hoàn chỉnh,
trong đó từng nguyên tố không có sự độc lập riêng. Đặc tính của BA,
nếu không được là MỘT, nhưng nó là cái toàn bộ nên giải quyết được
sự căng thẳng chấp chới tan rã của HAI. Bởi vậy con số ba cần phải là