MINH TRIẾT THIÊNG LIÊNG - TẬP 3 - Trang 4

Sự thèm khát - kama (nghiệp) của Upanisad, trishna của Buddha, Gier
của Böhme - là hậu quả của sự sống nguyên sơ toàn vẹn bị đánh mất.

Vì sự toàn vẹn bị mất, con người rơi vào trạng thái suy thoái. Cảm

giác thiếu vắng hành hạ trạng thái suy thoái, biến thành sự thèm khát,
và nỗi mơ hồ của trạng thái suy thoái làm cản trở sự trở lại chính mình.

Không cần chấm dứt sự hưởng thụ đời sống, mà cần phải bước ra

khỏi trạng thái suy thoái.

5.

Hậu quả của việc đánh mất trạng thái nguyên sơ là sự sống bị suy thoái.
Nguồn gốc của sự sống suy thoái này là turba, như Böhme nói, sự rối
loạn. Turba là sự hư hỏng của nhận thức, của đạo đức và thân thể: là
nhận thức mơ hồ, là tội lỗi và bệnh tật.

Tôn giáo, triết học, và khoa học tạo điều kiện cho việc hưởng thụ

đời sống vô giới hạn. Còn truyền thống muốn trả lại trạng thái nguyên
vẹn, trọn vẹn cho sự sống.

6.

Dấu hiệu nhận biết của sự sống hư hoại là sự thèm khát. Sự sống hư
hoại nằm trong trạng thái mơ hồ của cái bị hư hoại. Con người trong vị
trí ấy không ý thức được cái gì đang xảy ra, thậm chí nó phản đối nếu
nó đang hưởng thụ đời sống, nó lo ngại bị thức tỉnh. Bởi vậy trong sự
thèm khát, đời sống bị suy thoái, và thèm khát tăng lên mỗi ngày sẽ làm
tăng sự suy thoái. Sau cùng con người hoàn toàn đánh mất bản thân
mình trong trạng thái này.

7.

Tôn giáo, triết học, khoa học chuẩn bị tạo dựng sự đột phá từ những
công cụ ban đầu, từ máy móc đến các cơ chế hành chính, từ nền giáo
dục mang tính chất tôn giáo đến các lí thuyết. Mạng lưới được chuẩn bị

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.