dược thang, cửa nhà quanh năm mở ra giúp đỡ nơi ăn chốn ở cho mọi
người, người nghèo không có gì ăn, không có nơi để ở đều tìm đến đây,
ngươi nói xem, bây giờ cái gì cũng không có, thì chỉ cần cháo bột ngô với
màn thầu cũng là quá đủ, có thể ăn không thể mang theo. Việc trợ giúp
chúng sinh này thật không dễ dàng gì, một ngày, hai ngày, mười ngày nửa
tháng, lại quanh năm đều làm như thế, vậy phải gánh lấy chi phí nhiều như
thế nào? Viên ngoại gia người này một đời không làm gì khác, suốt ngày
chỉ làm việc tốt, cho nên mọi người đều gọi viên ngoại gia là Bồ Tát sống,
hoặc gọi là đại thiện nhân, tìm khắp trên trời dưới đất cũng không thấy
người nào tốt được bằng viên ngoại gia.
Mặc dù lão tổ tiên nhà này cũng đã từng tại kim điện được thụ phong
ban thưởng, nhưng đến thế hệ này của viên ngoại gia, sớm đã từ quan
không làm nữa, chỉ một lòng lo liệu việc kinh doanh buôn bán. Bởi vì
thường nói “từ bất chưởng binh, tình bất lập sự, nghĩa bất lập tài, thiện bất
chưởng ấn” (Trans: ý nói người hiền lành không động binh đao, người tình
cảm thì không dựng chuyện,... bản tính thế nào thì sẽ không làm việc trái
với lương tâm mình.), những người thật sự tốt sẽ không nguyện ý ra làm
quan, quan trường sóng gió chìm nổi nhiều sự tình không thể theo ý mình
mà làm, không phải vì muốn lương tâm không bị vấy bẩn mà không
nguyện ý làm việc xấu thì có thể không làm. Nói tóm lại người này là một
người thiện lương từ trong ra ngoài, từ đầu xuống chân, từ tim chạy sang
phổi. Bất quá tục ngữ có câu “nhân bất thập toàn”, chớ nhìn viên ngoại gia
đã là đại lão gia tiền nhiều vạn quán, bản thân ông ta cũng có sự tình buồn
phiền riêng, sự tình đó là gì vậy? Chính là không có con!
Viên ngoại gia trong lòng nói ra: “Bà nói xem ta cũng không làm điều
gì thất đức, tu cầu sửa lộ, ăn chay niệm phật, thế nào mà ta lại vẫn không
thể có một đứa con? Không nhất thiết phải là con trai, dù cho có là một cô
nương đi nữa cũng được rồi! Tại sao đều không có lấy một đứa cơ chứ!
Trong nhà không có người nối dõi, sau này ta nhắm mắt xuôi tay, gia
nghiệp vĩ đại này biết để cho ai? Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại (Trans: