NẾP CŨ, HỘI HÈ ĐÌNH ĐÁM - Trang 358

những tài sản của ông Huỳnh để mỗi năm đến ngày rằm tháng tám âm
lịch là ngày giỗ ông, dân chúng cúng giỗ.

Chợ Cai Lậy nhỏ lúc trước đã được mở mang xây to lớn sau này do tiền
của tịch thu và hoa lợi ruộng vườn của ông Huỳnh.

Ông Huỳnh có phải vị thần linh được thờ ở nơi đình Bang Lãnh không?
Điều này, chúng tôi đã hỏi lại, có người xác nhận, có người phủ nhận.
Chúng tôi xin ghi lại đây để quý vị muốn tìm hiểu tường tận hơn có thể
dùng những điều chúng tôi đã nêu trong này để bắt đầu.

Hội chùa Bà

Chùa Bà còn được gọi là Thiên Hậu cổ miếu, do người Hoa Kiều thuộc
các Bang Hẹ và Tiều dựng lên, theo sự khởi xướng của các Bang trưởng.
Ba ông Bang Xửng, Bang Xe và Bang Nhỉ đã hợp với các thương gia
Hoa Kiều chợ Cai Lậy để dựng chùa, thờ Thiên Hậu Nương Nương,
ngày ngày đèn nhang cúng bái.

Theo dân chúng, Thiên Hậu cổ miếu rất linh thiêng. Ngày nào cũng có
người tới lễ bái, xin xăm để cầu khẩn mọi việc: buôn bán, chữa bệnh, đi
xa v.v... Chùa của người Trung Hoa lập nên, nhưng dân chúng Việt Nam
với tinh thần bao dung tín ngưỡng, vẫn tới lễ cúng.

Mỗi năm, nhân dịp đầu xuân, vào các ngày từ 13 đến hết 17 tháng Giêng,
chùa có mở hội cúng Thiên Hậu Nương Nương, được gọi một cách kính
cẩn là cúng Bà. Trong ngày hội có lệ vay pháo trả pháo, tương tự như tục
vay tiền ở miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chúng tôi nhắc ở chương trên.

Ngoài những ngày hội tháng Giêng, ngày 23 tháng 3, tại chùa có lễ vía
Bà.

Hơn nữa, cứ ba năm một lần vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu, chùa lại
tổ chức cúng Bà một kỳ rất lớn, có làm chay và có hát Tiều từ 14 đến hết
17 tháng Bảy âm lịch.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.