NẾP CŨ, HỘI HÈ ĐÌNH ĐÁM - Trang 425

Cuộc đời do đó trở nên khô khan, và đạo lý cứ chi phối cuộc sống trong
xã hội. Cái đạo lý khe khắt này, ác thay đối với dân tộc Việt Nam lại
không phù hợp, nhất là đối với giai cấp bình dân. Cái đạo đức du nhập
vào nước ta từ đời Nhâm Diên, Tích Quang của Tàu nếu được giới
thượng lưu chịu đựng chẳng qua vì giới này sống trong cảnh sung túc, hệ
lụy theo lễ nghi nên họ đành chấp nhận sự khe khắt của đạo đức, và để
đối phó với sự khe khắt này, để quân bình cuộc sống quá khô khan về
tình cảm, họ đã có những thú tiêu khiển mà giới bình dân không có.

Căn cứ vào những di vật thời tiền sử tìm kiếm được, tổ tiên ta, trước khi
văn hóa Trung Hoa du nhập vào Việt Nam, không có nam nữ hữu biệt,
và sự ái ân giữa nam nữ không phải là điều không được đả động tới.

Ông Lê Văn Hảo trong bài Một số tục cổ của người Việt qua các hội mùa
đăng trong tập san Đại Học, trích dẫn tài liệu của ông Lê Văn Lan, Phạm
Văn Kính, Nguyễn Linh có nhắc tới chiếc thạp đồng đào được tại xã Đào
Thịnh tỉnh Yên Bái mà trên nắp có 4 khối tượng của 4 đôi nam nữ đang
giao hợp. Sự nam nữ giao cấu của hình ảnh này, đủ chứng tỏ quan niệm
phóng khoáng của tổ tiên chúng ta với vấn đề sinh lý, cần thiết để bảo
tồn huyết thống, và có lẽ các cụ coi hành động ái ân này là tự nhiên và là
một hành động rất lý tưởng của con người, của xã hội. Sự thể hiện công
khai của hành động ấy không những không có gì là xấu xa, là xấu hổ,
đáng e lệ, mà còn là một việc làm tốt đẹp, tiêu biểu cho hạnh phúc, cho
vinh quang cho phồn thịnh của giống nòi[1].

Quan niệm phóng khoáng trên đã mất dần khi dân ta chấp nhận nền văn
hóa Trung Hoa du nhập vào đất nước, và từ sự phóng khoáng đã dần đi
đến sự cố chấp với thuyết nam nữ thụ thụ bất thân. Sự cố chấp này được
giới phong lưu bảo vệ còn giới bình dân, tuy chấp nhận nền đạo đức
Khổng Mạnh nhưng vẫn có những phản ứng và đã tạo nên những cơ hội
để trở lại với tự nhiên tính của con người, cho con người được làm theo
điều mình muốn nhưng bị đạo đức ngăn cấm.

Muốn tạo nên những cơ hội này, giới bình dân đã dựa vào tín ngưỡng,
hay đúng hơn dựa vào sự mê tín của con người. Những vị thần linh được

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.