23
Thực hiện ebook:
HỌC THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG
www.hocthuatphuongdong.vn
Tới đền chùa với đủ lễ vật gồm vàng hương, hoa quả, trầu rượu, xôi
gà. Trường hợp đi chùa, không dùng đồ mặn, các bà đi cầu tự lễ trước
bàn thờ thần linh hoặc trước Phật đài chỉ cầu xin một điều: xin Trời Phật
Thần Thánh ban cho một mụn con trai.
Tại chùa Hương, nơi chùa Hang thiết lập trong động, có nhiều tảng
đá nổi lên, trông hình như các em bé. Khách trẩy hội cầu tự tới xoa đầu
các em bé đó, rủ về với mình. Nhiều tảng đá trông nhẵn thín như đầu
trọc của các em bé vì trải nhiều bàn tay của các bà xoa cầu con từ bao
đời nay.
Những người đi cầu tự, lúc trở về, phải tự coi mình như đã có một em
bé đi kèm theo. Trong suốt hành trình từ nơi cầu tự về nhà, những người
này, có những hành động như một người mẹ dắt con theo, mua quà
bánh, mua đồ chơi, lúc đi đò trả hai suất tiền đò, lúc ăn cơm có thêm
thức ăn dành cho em bé.
Khi về tới cửa, những người này gọi người nhà ra đón chú hay đón
cậu. Từ buổi đó, đến bữa ăn phải dọn thêm bát đũa cho chú hoặc cho
cậu. Người ta sắm sẵn cả nôi để chờ ngày thấy tin lành, nghĩa là ngày
người đàn bà thấy những triệu chứng sắp thành mẹ.
Trong những câu chuyện truyền khẩu về cầu tự, người ta thường kể
lại rằng những con cầu tự rất khó nuôi, và thường hay chết yểu khi mới
lên năm, lên ba. Đó không phải là con của Thần Thánh Phật ban cho, mà
là con của lũ mẹ Ranh
[2]
, đầu thai vào, vì khi người mẹ đi cầu tự lũ mẹ
Ranh ở đền chùa nhận với Thần Thánh Phật để xin cho con mình đi đầu
thai, nhưng chỉ sau mấy năm chúng lại bắt về, nên đứa trẻ sinh ra bị chết
yểu.
Còn nếu đúng con của Thần Thánh Tiên Phật cho thì đứa trẻ sẽ ở với
cha mẹ trọn đời, và suốt đời cha mẹ sẽ luôn luôn chiều chuộng đứa trẻ
cho dẫu khi lớn cũng vậy.
Ta thường dùng ba tiếng con cầu tự để chỉ những đứa trẻ nào được
[2] Con hầu đầy tớ của các vị Thần Thánh.