22
Tìm hiểu phong tục Việt Nam qua Nếp cũ gia đình và Lễ - Tết – Hội hè
Tác giả: Toan Ánh – Nhà xuất bản Trẻ
cưới vợ lẽ cho chồng rồi mới có thể sinh con được, hoặc giả nếu không,
người vợ lẽ sẽ sinh con thay thế cho mình. Nhiều người vợ cả mong mỏi
có con đã không nghĩ gì đến sự ghen tuông và chính tự mình đã cưới
thiếp cho chồng.
Qua mấy lý do trên nêu ra, ta không thấy nói gì đến sự bệnh tật của
chồng hay của vợ, cũng như không nói gì đến sự thất thường của cơ
quan sinh dục của hai người. Tất cả lý do nêu ra đều dựa vào lẽ thần bí
và một cặp vợ chồng nào hiếm hoi, bao giờ cũng là lỗi ở vợ, tuy đôi khi
cũng có lỗi ở chồng:
-
Hoặc người vợ vì lẽ quả báo mà không con.
-
Hoặc người vợ vì lẽ tiền oan nghiệp chướng mà không con.
-
Hoặc người vợ bị tà ma ám ảnh, tiền phu quấy rối.
-
Hoặc người vợ xung khắc với chồng.
Bởi các lẽ trên, nên người đàn bà nào lấy chồng cũng mong mỏi có
con, và muốn có con, nhiều người vợ đã chịu hy sinh mọi mặt, kể cả tình
yêu của chồng, trường hợp cưới vợ lẽ cho chồng, kể cả tai tiếng của
mình, trường hợp kiếm con bằng lối thả cò.
o
Lễ cầu tự
Lễ cầu tự tức là lễ cầu thần thánh ban cho mình đứa con lập tự về sau.
Người ta thường cầu tự ở đình, chùa hoặc đền miếu, nhất là tại những
nơi có tiếng là linh thiêng như đền Và ở Sơn Tây thờ Tản Viên Sơn thần,
đền Kiếp Bạc ở Hải Dương thờ Hưng Đạo Vương, đền Phủ Giầy ở Nam
Định thờ Công chúa Liễu Hạnh, và nhất là chùa Hương ở làng Yến Vĩ,
huyện Mỹ Đức tỉnh Hà Tây, nơi thờ Phật Bà Quan Âm.
Trong những ngày đi trẩy hội ở các đền chùa này, ta thường gặp giữa
đám khách đi lễ, một số các bà nạ dòng đi cầu tự. Các bà mang lễ vật tới
đền hoặc chùa với một tấm lòng hết sức thành kính.
Muốn đi cầu tự, trước hết phải giữ mình cho thanh khiết, phải ăn chay
niệm Phật để tâm thành động tới quỷ thần. Phải tắm nước ngũ vị để tẩy
mùi xú uế trần tục. Phải kiêng ăn hành tỏi.