Tín ngưỡng Việt Nam
154
thập bát tử thành
Đông a xuất nhật
Đoái cung ẩn tinh.
đã ứng vào mấy đời Lê, Lý, Trần và chúa Trịnh.
“Hòa đao mộc lạc”, ứng vào nhà Lê hết. Ba chữ hòa, đao
và mộc sắp lại thành chữ Lê, lạc là rụng.
“thập bát tử thành”, ứng vào nhà Lý. Ba chữ thập, bát và
thử sắp vào thành chữ Lý, thành là nên. Đông A xuất nhật,
ứng vào nhà Trần.
“Đoái cung ẩn tinh”, ứng vào chúa Trịnh.
Ông nguyễn Bỉnh Khiêm, tục gọi là Trạng Trình, hiệu là
Bạch Vân, về đời nhà Mạc có nghiên cứu số Thái Ất đặt ra
nhiều câu sấm hiện nay còn đang lưu truyền và đang được
người ta nghiên cứu và cho là ứng nghiệm. những câu này
đều ý nghĩa hiểm hóc, khó ai mà đoán cho đúng hết, chỉ
thường khi xảy ra mới biết.
Xin nêu vài câu làm thí dụ.
câu: “Cẩu vĩ trư đầu xuất thánh nhân”, nghĩa là “cuối năm
chó đầu năm lợn có thánh nhân, đã được cho là ứng nghiệm vào
vua Gia Long, người đã thống nhất đất nước vào năm nhâm Tuất.
câu: “Bạch thủ bạch phát tại sơn hà”, nghĩa là “Đầu trắng
tóc trắng tại nước nhà”, đã được coi là ứng nghiệm vào sự
hiện diện của người da trắng tại nước ta, nhất là vào việc
người pháp cai trị nước nam.
Lại như câu:
Bao giờ ba tháng đủ liền,
thầy tăng đổ máu ngô quyền tan thây.
Đã được ứng vào năm Quý Mão, 1963, có ba tháng đủ liền.
năm đó ngô Đình Diệm đàn áp phật giáo, gây phẫn nộ trong
giới phật tử mở đầu cho cuộc chính biến lật đổ nhà ngô.
có người cho chính câu trên là như sau:
Bao giờ ba tháng đủ liền,
vua chúa mất quyền, dân chúng lầm than!