Tín ngưỡng Việt Nam
310
dự tiệc với dân làng. người khách sẽ được đón tiếp nồng hậu
trịnh trọng lắm. Họ cố lưu người khách lại càng lâu càng hay.
người khách sau khi vui chơi tại nhà người chủ đã mời
mình, sẽ được mời tới các nhà khác để vui chơi ăn uống. có
thể khách sẽ được mời đi khắp thôn. Ở nhà nào khách cũng
được quý trọng, thỏa thích ăn uống tưng bừng.
Trong thời gian Tết Lir bong, nếu khách muốn ra về, khách
phải trở lại nhà người chủ đã mời mình lúc đầu để cảm ơn
và từ giã, khách không thể rút lui khi đang ở một nhà khác.
ngày cuối cùng của Tết Mừng Lúa Mới, mỗi gia đình trở lại
làm lễ cầu nguyện riêng với Thượng đế Yang.
Sau ngày này dân làng lại bắt tay lại làm việc.
Tết Mừng Lúa Mới được tổ chức hàng năm. ngoài Tết này,
cứ bảy năm đồng bào Kơho lại tổ chức một ngày đại lễ, đại
lễ này không cử hành vào một ngày nhất định nào. Tới năm
có đại lễ dân làng mới họp để ấn định ngày.
TẾT Của ĐồNg Bào ThượNg di liNh
Đối với đồng bào Thượng Di Linh, một năm không nhất
định bao nhiêu ngày. Đối với họ năm trở lại với mùa lúa. Họ
không biết ngày nào nhất định là năm mới trở về, ngày Tết
với họ, thay đổi từ làng này sang làng khác: sự thay đổi này
khiến họ có thể dự Tết ở nhiều nơi, tại các nhà họ hàng bạn bè.
Trong một làng, dân làng hàng năm hội họp để cùng ấn
định ngày Tết.
Tết là một lễ hoàn toàn gia đình, mỗi nghi lễ đều chỉ tổ
chức trong phạm vi nhà cửa và vựa thóc. người gia trưởng
chủ tọa mọi cuộc lễ, họ hàng thân cận đều tham dự. Bà nội
trợ phải lo sao cho đủ cỗ bàn mời khách khứa của gia trưởng.
Buổi chiều hôm đầu tiên, cả nhà tụ họp dưới vựa thóc, nơi