373
Mê tín dị đoan
cắt nhỏ, thành từng xấp. Quần áo tuy cắt nhỏ, nhưng tục tin
rằng, xuống cõi âm, sẽ biến để các âm hồn vừa mặc.
Mọi người khi cúng cháo tin rằng các cô hồn những cô
nhi yểu vong, những chiến sĩ chết trận, những người chết
đường chết chợ, những người chết không ai biết, không ai
cúng giỗ sẽ tới phối hưởng lễ cúng làm phúc trong ngày xá
tội vong nhân này.
Lễ cúng, tại đình, chùa, cầu, quán tổ chức có quy mô hơn,
có khi cúng đặt bàn làm chay như lễ Kỳ An lúc cuối xuân
đầu hạ. Ở những nơi này, cháo được múc ra những bồ đài lá
mít cắm ở hai bên đường trước lễ đài. Đồ mã cùng trái cây và
đồ lễ cũng nhiều hơn. Riêng về cháo, ngoài những bồ đài lá
mít, còn cả một nồi cháo đại. Khi cúng lễ xong, những người
nghèo vác liễn tới xin cháo, các mục đồng và trẻ con xô nhau
vào cướp những hoa quả bánh trái, tục gọi là “cướp cháo”.
những vàng mã được đem hóa, và có khi sự tụng kinh để
cầu siêu độ cho những vong hồn vô thừa tự.
ngày nay tại các công sở miền nam, mỗi năm Tết Trung
nguyên tới, công chức thường góp nhau chung tiền làm lễ
cúng cô hồn...
TụC ĐốT mã
Tục đốt mã tự bên Trung Hoa truyền sang ta. nguyên đời
xưa dùng đồ bạch ngọc để cúng tế. Đời sau, vì bạch ngọc đắt
và hiếm, người dùng tiền để thế cho bạch ngọc. những tiền
này mỗi khi cúng xong đều bỏ đi, rất phí tổn.
Trước sự phí phạm này, vua Huyền Tôn nhà Đường, ra lệnh
dùng tiền giấy thay cho tiền thật, những thoi vàng, thoi bạc
giấy được cúng thế cho vàng bạc thật, và những hình đồng
tiền vẽ trên giấy được cúng thay cho tiền quan.