NẾP CŨ - TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM QUYỂN HẠ - Trang 44

Tín ngưỡng Việt Nam

44

Đi ngược dòng lịch sử trở lại, các tín đồ sơ khai bị tróc

nã không xây dựng được nhà thờ. Họ đã thờ chúa tại các tư

gia, tại các rừng rậm, có nhiều khi ở ngay trong lao tù, nhưng

đặc biệt nhất là trong các hang toại đạo, các đường hầm ở

dưới đất dùng làm nghĩa trang cho các tín đồ sơ khởi. Tại

các hang này, chỗ giáp giới các đường với nhau được sửa

sang từng quãng để có thể chứa được một số người để cùng

cử hành Thánh lễ. Ở giữa, trên mồ một vị tử đạo có đặt một

chiếc bàn cẩm thạch dùng làm bàn thờ.

Về sau, đời vua constantin La Mã, nhà vua dâng cho Giáo

hoàng Sylvestre tất cả công thự để sử dụng tùy nhu cầu. các

pháp đình cũ đã được chọn làm những nơi hành đạo và được

gọi là giáo đường.

Việc truyền giáo ngày càng rộng rãi, các tín đồ ngày một

đông, các giáo đường pháp đình lẽ tất nhiên không đủ cung

ứng cho nhu cầu, nhất là cho các tín đồ ở các quốc gia không

thuộc La Mã, việc xây cất giáo đường đã là một việc bắt buộc

để có nơi phụng sự chúa.

CáC TháNh ĐườNg

Khi xây các Thánh đường, người Thiên chúa giáo đã tìm

ra một lối kiến trúc riêng đặc biệt gọi là kiểu thức. Theo “Đời

Sống phụng Vụ và Bí Tích” của ch.Robin, các kiểu thức đã

được sử dụng tuần tự là: La tinh, Gô tích và phục hưng.

a) Tiếp sau các pháp đình là kiểu Rô man đặc điểm ở các

cuốn tròn hình bán viên.

b) Từ thế kỷ XII trở đi, đến kiểu Gô tích hay Tiêm cung

(Ogival) là được ưu thắng. nó biểu thị đặc điểm ở chỗ các

hình cung nhọn chụm lại để chống đỡ các khung vòm.

c) Kiểu phục hưng là kiểu làm sống lại nghệ thuật Hy Lạp

và La Mã.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.